Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tội Chúng Ta

Gióp 35:1-16

Có Làm Buồn Lòng Chúa Không?

"Hễ khi dân Ngài bị khốn khổ, chính Ngài cũng khốn khổ" (Ê-sai 63:9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li-hu quan niệm thế nào về mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và con người? Bạn có đồng ý với quan niệm của Ê-li-hu không? Tại sao? Quan niệm của bạn đưa đến hành động nào?

Phải chăng Đức Chúa Trời xa cách, thản nhiên trước hoàn cảnh khó xử của chúng ta, không bị ảnh hưởng bởi những lựa chọn của chúng ta như Ê-li-hu nói trong phát biểu lần này (câu 4-8, 12-15; 22:1-3)? Rembrandt đã trả lời câu hỏi trên là "không," qua bức họa nổi tiếng của ông với sự tiếp đón của người cha, bàn tay dịu dàng trên vai rách rưới của người con trai. Ngụ ngôn "tìm lại đứa con lạc mất" của Chúa Giê-xu cũng nói đến tấm lòng của Đức Chúa Trời với từng con người chúng ta.

Sự bảo đảm này không phải là điều mới lạ trong Tân Ước, mà cũng là dòng tư tưởng nhất quán của Cựu Ước (Giê-rê-mi 3:19-22). Một số thi phẩm mạnh mẽ và cảm động nhất của Cựu Ước cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời thể hiện lòng thương xót trước hành vi của chúng ta, rằng tội lỗi chúng ta làm đau lòng Ngài, rằng Ngài say mê dấn thân giúp chúng ta hồi tỉnh, phục hồi mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài. Mỉa mai thay, đáp ứng bực bội của chúng ta đối với Ê-li-hu có thể lấn át tầm quan trọng cơ bản trong câu hỏi của ông: "Nếu ông đã phạm tội, có hại chi cho Đức Chúa Trời chăng?" (câu 6). Có lẽ bạn có cùng kinh nghiệm với tôi khi đánh mất cảm nhận trung thực đầu tiên về tội lỗi, vì những lý luận, biện hộ. Lu-ca, Ô-sê, Giê-rê-mi, Rembrandt đưa tôi về với sự thật: tội lỗi tôi khiến Đức Chúa Trời phiền lòng, đau đớn và niềm vui lớn nhất của Ngài là nhìn thấy tôi quay về với Ngài. "Lạy Đức Chúa Trời, xin thương xót tôi là kẻ có tội" (Lu-ca 18:13). "Có sự mừng rỡ giữa vòng thiên sứ của Đức Chúa Trời khi một kẻ có tội ăn năn" (Lu-ca 15:10). Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài sẵn sàng tha thứ

Tôi nghĩ gì về tội lỗi của tôi và lòng yêu thương của Đức Chúa Trời? Tôi có cảm tạ Chúa vì Ngài luôn luôn sẵn sàng tha thứ?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài về ân sủng Ngài tha thứ mọi tội lỗi của con. Con xin ăn năn với Ngài về mọi tội lỗi của con, và vui mừng vì lời Ngài hứa tẩy sạch, tha thứ, và phục hồi sự bình an cùng niềm vui.

(c) 2024 svtk.net