Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Binh Vực Cho Đức Chúa Trời Chăng?

Gióp 36:1-33; Gióp 37

"Nhưng kiến thức dễ sinh kiêu căng, còn lòng yêu thương xây dựng cho nhau" (I Cô-rinh-tô 8:1b).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong cái nhìn của Ê-li-hu, Đức Chúa Trời là Đấng nào? Đặc tính nào của Đức Chúa Trời Ê-li-hu không nhìn thấy? Chúa giúp bạn đến với người khác trong tinh thần thái độ nào?

Qua chương 36:1-25, Ê-li-hu nhắc lại: khổ đau là kỷ luật Đức Chúa Trời dành cho con người. Ông xưng nhận sự công nghĩa về cho Đức Chúa Trời (câu 3) và xác định giáo lý thông thường về sự báo trả (câu 6, 11-14). Đọc xuyên suốt vòng phát biểu của Ê-li-hu, giúp chúng ta chia sẻ kinh nghiệm của Gióp. Lắm khi chúng ta cũng dài dòng cách vô ý thức trước nỗi khổ của người khác. Khi đối diện những người gặp rắc rối hoặc đau đớn, chúng ta thường cố gắng tìm câu trả lời, nhưng lắm khi sự im lặng cảm thông tốt hơn những lý luận hùng hồn.

Trong phần hai từ 36:26-37:24, Ê-li-hu ca ngợi năng lực và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Với Ê-li-hu quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua thiên nhiên. Sự uy nghi lớn lao ấy khiến con người không thể đến gần thì làm sao Gióp đòi thưa chuyện với Đức Chúa Trời nên ông châm biếm Gióp dạy ông điều phải thưa cùng Đức Chúa Trời. Ê-li-hu hỏi những câu mà ông biết Gióp không thể trả lời: "Ông có biết...? Ông có thể...? Xin cho chúng tôi..." (câu 14-19). Cho tới cuối cùng, Ê-li-hu kiểm tra phẩm chất thuộc linh của Gióp và thấy Gióp thiếu thuộc linh.

Sức mạnh của tri thức thần học và hiểu biết Kinh Thánh thật hấp dẫn. Với lời lẽ mạnh mẽ, Ê-li-hu tỏ ra biết chắc Đức Chúa Trời là ai, trong quyền năng vô địch của Ngài, nhưng ông lại không bày tỏ được tình yêu của Đức Chúa Trời mà Gióp đang rất cần (xem I Cô-rinh-tô 8:1b; 13:1, 2). Phải chăng bạn cũng có "tri thức," mà thiếu "tình yêu" trong việc giúp đáp ứng nhu cầu người khác? Làm sao để cả hai đều được sử dụng trong ngày hôm nay? Có bao giờ bạn thấy mình quá vội phát biểu ý kiến, rồi sau đó ước gì mình giữ im lặng không (Gia-cơ 1:26)? Bạn có giao phó "lời nói" của bạn cho Chúa trước khi bắt đầu mỗi ngày không? Những lời đó có "gây dựng" và không "hủy phá" con người đang đau khổ không? Có lẽ chúng ta nên nhận rằng tư tưởng của Ê-li-hu cũng có ít nhiều trong đầu óc chúng ta.

Lạy Chúa, xin đổ đầy tình yêu của Ngài trong con hôm nay, để cả hành động lẫn lời nói của con sẽ khích lệ, thêm sức, và trên hết, nói lên tình yêu cùng sự bình an chỉ có trong Ngài. Xin Ngài yêu ai đó hôm nay qua con, và giúp con bày tỏ được sự cao cả lẫn tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net