Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hào Phóng Ngoài Sức Tưởng Tượng

Gióp 38:1-38

"... nhờ Ngài muôn vật được tạo nên... Ngài có trước mọi sự, và trong Ngài, mọi sự đều gắn bó với nhau" (Cô-lô-se 1:16, 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Khía cạnh nào trong công trình sáng tạo khiến bạn thêm lời ngợi khen Đức Chúa Trời? Những khía cạnh nào có thể dễ khiến chúng ta than thở với Ngài? Bạn có kính sợ và kinh ngạc khi ngắm xem những sinh hoạt của tạo vật do Đức Chúa Trời dựng nên không? Đức Chúa Trời hiện ra với Gióp đã tạo ảnh hưởng nào?

Chúa có sẽ thực sự "đáp lại" những mối quan tâm của Gióp không? Chính sự kiện Chúa đáp lời cũng quan trọng như nội dung câu trả lời của Ngài. Ngay từ những lời đầu tiên của chương 38, đã báo hiệu một chuyển đổi quyết liệt. Đây không phải là El (Đức Chúa Trời) hoặc El Shaddai, Đấng Toàn Năng không thể với tới được của Ê-li-hu (37:23), Đấng đáp lời Gióp, mà là Yahweh. Chúa của sự thành tín theo giao ước liên hệ với con người (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:15). Ước muốn của Gióp, mong Đức Chúa Trời phá tan sự im lặng (31:35). Than vãn và kiện tụng nay được đáp ứng. Một cách tế nhị, Chúa gợi ý Gióp có thể nhìn sự việc theo cách khác. Trong những lúc u ám nhất, Gióp đã nhìn về hướng hỏa ngục như là vùng không có Đức Chúa Trời; Chúa mở rộng trí tưởng tượng của Gióp để đưa ông tới đó nhưng không phải chỉ một mình ông (17; Thi-thiên 139:8).

Chúng ta suy nghĩ một số chứng cớ cho thấy Chúa cẩn thận lắng nghe Gióp ra sao. Ngài đáp lời ông bằng cách chuyển sự tập trung của ông theo nhiều cách đầy sáng tạo khác nhau. Chúng ta cần vận dụng trí tưởng tượng của mình. Hãy để cho trí tưởng tượng phong phú của tác giả về những việc Chúa làm, cảm động bạn như đã cảm động Gióp. Sau cùng, Gióp tập trung vào cách Chúa mở rộng trí tưởng tượng của ông và kết quả của việc này trên cách ông nhìn vào chính mình (42:5, 6). Ông công nhận so với Đức Chúa Trời, sự hiểu biết, sự đánh giá và biện luận của ông là ngu dại. Từ Đức Chúa Trời ông học biết sự sống và sự đau khổ phức tạp hơn mọi người và ông suy tưởng, và kinh nghiệm Đức Chúa Trời là thật, là cảm nhận sâu sắc của lòng ông.

Trong bài thơ đầy cảm xúc này, hoạt động sáng tạo của Đức Chúa Trời được thể hiện cách toàn diện hơn bất kỳ nơi nào khác trong Kinh Thánh. Tác giả nói đến những hình ảnh nhỏ bé và mộc mạc (câu 14), rồi tiếp theo đến những quyền năng hùng vĩ (câu 34, 35); đặt những ý tứ thân mật gần với con người kế bên cái bao la. Chúa được diễn tả như là cha và mẹ (câu 28, 29), Ngài điều khiển chòm sao Bắc đẩu (câu 32) Ngài sai khiến sấm chớp (câu 35). Ngài tạo ra kỳ hoa dị thảo để trang điểm môi trường sống của con người (câu 27).

Những câu hỏi Chúa đặt ra cho Gióp có ảnh hưởng như thế nào trên chúng ta?

Những thắc mắc không được giải đáp của bạn về cách đối xử của Đức Chúa Trời trong đời sống bạn có được giải đáp khi bạn nhìn thấy quyền năng cùng sự tể trị của Đức Chúa Trời trên mọi sự không? Điều đó ảnh hưởng ra sao trên lòng tin cậy của bạn nơi Ngài? Hôm nay, hãy nhìn quanh bạn với lòng biết ơn Đức Chúa Trời thật tươi mới về tạo vật của Đức Chúa Trời; rồi hướng lòng và cất tiếng ca ngợi Ngài.

Lạy Chúa, khi con xem xét những công việc của tay Ngài, cùng quyền năng của Ngài xuyên khắp vũ trụ thì hồn con không thể không bật lên tiếng ngợi khen Ngài.

(c) 2024 svtk.net