Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tái Thiết Hậu Chiến

Giê-rê-mi 40:1-16

"Đức Giê-hô-va đã làm y như Ngài đã phán, vì các ngươi phạm tội nghịch cùng Đức Giê-hô-va và không vâng theo tiếng Ngài; nên sự này đã xảy đến cho các ngươi" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giê-rê-mi quyết định trở lại với Ghê-đa-lia? Sứ điệp của Ghê-đa-lia giống với của Giê-rê-mi như thế nào?

Hãy hình dung cảnh hậu chiến: những người bị chấn thương, thương tích, dân chúng sống vất vưởng không nhà. Xứ sở điêu tàn, đa số bị bắt lưu đày, vua bị đi đày và hàng tốp dân tị nạn bắt đầu quay về.

Có những tư tưởng lệch lạc: "Các thần của Ba-by-lôn mạnh hơn Đức Chúa Trời chúng ta. Chúng ta tin cậy Chúa để rồi bị đọa đày thế này sao!"

Chương này cho chúng ta biết thêm chút ít so với chương 39 về trường hợp phóng thích Giê-rê-mi. Thật kỳ lạ, lời Chúa đến với Giê-rê-mi trong bài giảng có ba câu (câu 1) do Nê-bu-cát-nết-sa (câu 2, 3) giải thích cơn khủng hoảng theo cách thần học - thảm họa chẳng phải là dấu hiệu sự bất lực của Chúa, mà là hình phạt của tội khinh thường Lời Chúa.

Giê-rê-mi được chọn đi Ba-by-lôn nhưng ông lại tìm đến Ghê-đa-lia, thống đốc lâm thời của xứ sở điêu tàn. Gia đình ông từng trung kiên hậu thuẫn Giê-rê-mi (26:24; 36:25). Giờ đây họ cùng đám dân nghèo thu lượm chút ít tài sản còn sót và sinh hoạt kinh tế lại tiếp tục (câu 10) với ít nhiều thành công (câu 12).

Giê-rê-mi có thể đi Ba-by-lôn, nơi ông sẽ sống dễ chịu hơn nhiều, nhưng ông chọn ở lại với dân chúng và vì vậy chịu nhiều gian khổ hơn. Tôi có tìm kiếm "cuộc sống dễ dãi" tiện nghi, hay thà sẵn sàng chịu gian khổ để phục vụ Chúa yêu dấu của tôi được nhiều hơn?

Lạy Chúa, xin giúp con cùng bước với Ngài trong gian nan. Xin tỏ cho con bí quyết của Ngài; giúp con đủ sức chịu đựng mọi khó khăn.

(c) 2024 svtk.net