Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Ám Sát!

Giê-rê-mi 41:1-15

"Chớ khôn ngoan theo mắt mình. Hãy kính sợ Đức Giê-hô-va và lìa khỏi sự ác" (Châm-ngôn 3:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đọc lại 40:16, bạn đánh giá cá tiùnh của Ích-ma-ên trong chương 41 như thế nào? Ông ta thoát chết bằng cách nào? Trước những thảm cảnh của đời sống, Cơ Đốc nhân cần có thái độ nào?

Đây có thể gọi là "bản văn kinh hoàng." Ghê-đa-lia bị đám ác ôn hoàng gia sát hại, trắng trợn ngay giữa buổi chiêu đãi của Á-rập. Liền ngay sau đó là những vụ sát hại binh lính Do Thái và Ba-by-lôn; rồi kết thúc với bảy mươi người hành hương trong nấm mồ tập thể. Cuối cùng Ích-ma-ên mang theo đám phu tù đến với những người Am-môn bảo trợ mình. Đám phu tù này do Giô-ha-nan cùng thuộc hạ bắt giữ tại Ghi-bê-ôn: đám phu tù được phóng thích, nhưng Ích-ma-ên cùng tám kẻ cùng âm mưu trốn thoát.

Chúng ta nhận được bài học gây dựng nào qua câu chuyện về những hành động đê tiện hèn nhát này? Tại sao chúng ta phải học về chính trị, mưu đồ, hối lộ, lừa đảo, và phản bội trong Sách Thánh này? Hơn nữa, chẳng có lời bình luận nào về câu chuyện này: không khiển trách, không hối tiếc, không giải thích; câu chuyện chỉ được ghi trung thực như nó đã diễn ra. Sự kiện hằng ngày vẫn diễn ra, khi thì nhàm chán, khi thì bi thảm; chết chóc; khi hợp khi tan; bịnh tật, lừa bịp ở cấp cao, thay đổi chính phủ, tranh cãi cay đắng. Chẳng có văn phẩm nào trên trời để giải thích những chuyện đó cả. Chúng ta bị kẹt giữa những sự kiện vượt quá tầm kiểm soát của mình; đôi lúc chúng ta tự hỏi không biết Đức Chúa Trời có quan tâm hay không.

Bản thân tôi không vui vì những sự kiện trong Giê-rê-mi 41 đã diễn ra, nhưng tôi vui vì Kinh Thánh có ghi lại. Tôi được nhắc nhở rằng Kinh Thánh không chỉ nói lý thuyết vu vơ, một tình trạng tâm linh trong một thế giới lành mạnh không hề có chuyện dữ xảy ra. Nhưng chương này mới chỉ là một trang trong toàn bộ câu chuyện.

Khi đọc về những chuyện tàn ác trong thế giới chúng ta ngày nay, tôi có phản ứng thế nào? Có khó tin rằng Đức Chúa Trời thật sự quan tâm không? Tôi có tin cậy Ngài đủ để biết rằng tình yêu Ngài sẽ không bao giờ dứt không (Rô-ma 8:35-39)? Tôi cần phải nhớ tới những khủng hoảng, thảm cảnh, hoặc rối reng nào trên thế giới trong lời cầu nguyện của mình hôm nay?

Lạy Chúa, xin cho con hết lòng tin cậy Ngài, không bao giờ nương cậy sự thông sáng riêng, mà nhìn biết Ngài trong mọi đường lối mình để được Ngài dẫn dắt trong mọi lối đi (xem Châm-ngôn 3:5,6).

(c) 2024 svtk.net