Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Thiếu Một Điều

Mác 10:17-31

"Chúa nhìn anh, lòng đầy thương mến: Anh còn thiếu một điều: về bán hết tài sản, lấy tiền phân phát cho người nghèo để chứa của cải trên trời rồi hãy theo làm môn đệ ta" (câu 21, TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào người trẻ giàu có đến với Chúa Giê-xu? Anh có làm theo lời Chúa khuyên dạy không? Tại sao? Chúa Giê-xu nghĩ gì về hành động của người trẻ này? Tại sao? Kết quả của trả giá cho quyết định theo Chúa là gì? Bạn có kinh nghiệm sự trả giá này chưa?

Người thanh niên giàu có này có đầy đủ mọi sự ở đời này nên lo nghĩ đến đời sau, vì vậy đến hỏi Chúa phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời. Dù giàu có, người này ý thức rằng tiền bạc không thể mua được tất cả, nhất là không thể mua được sự sống đời đời hay những giá trị tâm linh.

Người này gọi Chúa là "Thầy Nhân Lành" nên Chúa hỏi: "Sao ngươi gọi ta là nhân lành? Chỉ có một Đấng Nhân Lành là Đức Chúa Trời." Ý Chúa muốn nói là: Ngươi có thật hiểu điều mình nói không? Phải nhớ rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời mới đáng gọi là 'Đấng Nhân Lành' mà thôi!" Người này hăng hái, muốn tìm hiểu chân lý nhưng có lẽ đang bị cảm xúc lôi cuốn nên Chúa muốn cho người ấy bình tâm lại để thấy rõ sự thật.

Câu 19, Chúa trích lại phần thứ nhì của mười điều răn, nói về những bổn phận của người đối với người, và người nhà giàu cho biết anh đã vâng giữ mọi điều đó từ "khi còn nhỏ," nghĩa là từ năm 12 tuổi, năm mà trẻ em Do Thái bắt đầu chịu trách nhiệm về hành động của mình trước luật của Chúa. Chúa Giê-xu thương người này vì lòng chân thành của anh nhưng Ngài cũng thấy điều quan trọng cần được sửa đổi, đó là, đối với anh tiền của quan trọng hơn Chúa; hay nói cách khác, đối tượng anh đang tôn thờ không phải là Đức Chúa Trời nhưng là tiền bạc. Chúa cũng cho thấy không làm hại người khác (giữ tất cả những điều trong câu 19) chưa đủ. Đạo của Chúa dạy ta chẳng những không làm hại người (tiêu cực) nhưng còn phải giúp ích cho người (tích cực).

Câu nói của Chúa cho thấy người này đánh giá về sự sống đời đời. Nếu người ấy thật sự tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu, người ấy phải sẵn sàng đánh đổi tất cả để được những giá trị đó. Nhưng người ấy buồn và thất vọng trước lời khuyên của Chúa vì đối với người ấy của cải vẫn quan trọng hơn.

Có thể nói người này ích kỷ. Người ấy đã được sung sướng giàu có ở đời này rồi và bây giờ tìm cách cho được sung sướng ở đời sau mà không muốn phải trả một giá nào cả. Đây là điều không thể nào có được. Để được sự sống đời đời Chúa đòi hỏi chúng ta phải dấn thân, phải để Chúa lên trên tất cả, sẵn sàng quên mình để sống cho Chúa và cho người khác.

Sau cuộc đối thoại với người giàu, Chúa Giê-xu kết luận: "Kẻ giàu vào nước Đức Chúa Trời khó là dường nào!" Chúa muốn nói, đối với những người coi trọng của cải, việc hy sinh vật chất để đạt những giá trị tâm linh là điều rất khó làm. Thật ra, chúng ta không thể dùng sức người hay bất cứ điều gì của con người, dù là của cải, để có thể vào thiên đàng. Chúa nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào nước Đức Chúa Trời." Câu nói này nói lên một việc không ai làm được. Nếu không nhờ ân sủng của Chúa, không ai có thể được cứu, vì vậy Chúa nói: "Sự đó loài người không thể làm được nhưng

Đức Chúa Trời làm mọi sự được cả." Câu này cho thấy sự cứu rỗi hoàn toàn đến từ Chúa, con người không thể đóng góp hay làm bất cứ điều gì để được cứu.

So với người nhà giàu, Phi-e-rơ hãnh diện vì ông và các bạn của ông đã hy sinh tất cả để theo Chúa. Câu trả lời của Chúa cho thấy họ được rất nhiều:

1. Họ được gấp trăm lần hơn những điều họ từ bỏ. Họ đã từ bỏ cha mẹ, anh chị em, nhà cửa, đất ruộng; Chúa cho biết họ đã nhận lại được gấp trăm lần những điều đó, có nghĩa là họ không mất nhưng được lại những điều đó dưới những hình thức khác trong cộng đồng mới họ đang sinh hoạt như gia đình mới của họ là Hội Thánh, với những anh chị em trong Chúa. Có những người hy sinh tất cả để phục vụ Chúa và được Chúa ban cho đầy đủ để sống mỗi ngày, không phải lo lắng gì cả.

2. Họ được hưởng sự sống đời đời. Hy vọng của người theo Chúa không phải chỉ ở trên đời này nhưng cả ở đời sau. Chúng ta chẳng những được lợi trong đời này nhưng còn được hưởng những giá trị trường tồn, vĩnh viễn ở đời sau. Tuy nhiên Chúa cũng cho biết người theo Chúa cũng sẽ bị bắt bớ. Đây là điều không thiếu trong đời sống của người theo Chúa. Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận gian khổ.

Câu: "có nhiều kẻ đầu sẽ nên rốt, có kẻ rốt sẽ nên đầu" là Lời Chúa cảnh cáo các môn đệ, nhất là Phi-e-rơ. Phi-e-rơ và các bạn lúc bấy giờ tự hào, cho rằng họ đã hy sinh tất cả để theo Chúa chứ không giống người nhà giàu kia. Nhưng Chúa cho biết họ phải cẩn thận, đừng kiêu ngạo vì đến lúc cuối cùng Chúa xét xử theo tiêu chuẩn của Ngài. Kết quả lúc đó mới là điều quan trọng.

Tôi có sẵn sàng trả mọi giá để theo Chúa không?

Xin Chúa giúp con ý thức được những giá trị trường cửu của nước Ngài và bằng lòng từ bỏ tất cả để đạt những giá trị đó. Xin giúp con sẵn sàng chịu khổ vì Chúa nhưng đừng kiêu ngạo, cho rằng mình đã hy sinh nhiều hơn người khác.

(c) 2024 svtk.net