Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Nguyên Tắc Phục Vụ

Mác 10:32-45

"Con Người đã đến không phải để người ta phục vụ mình, song để phục vụ người ta và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo phân đoạn Kinh Thánh này tại sao các môn đệ thất kinh sợ hãi? Gia-cơ và Giăng xin điều gì? Tại sao? Chúa cho họ nguyên tắc nào khi phục vụ nước Trời? Bạn áp dụng nguyên tắc này thế nào trong đời sống?

Người ta thường gọi con đường từ dinh Thống đốc Phi-lát lên đồi Gô-gô-tha là con đường khổ nạn vì đó là đoạn đường Chúa Giê-xu phải vác cây thập tự để rồi chịu đóng đinh vì tội của nhân loại. Thật ra, đoạn đường khổ nạn của Chúa bắt đầu từ phân đoạn chúng ta đọc hôm nay.

Khi Chúa Giê-xu và các môn đệ bắt đầu lên đường đến Giê-ru-sa-lem thì "các môn đệ thất kinh và những người đi theo đều sợ hãi" (câu 32). Đã hai lần Chúa nói cho các môn đệ biết rằng Ngài sẽ bị bắt và bị giết tại Giê-ru-sa-lem (8: 31; 9: 31). Vì vậy, giờ đây thấy Chúa quyết định lên Giê-ru-sa-lem các môn đệ lo sợ. Đoàn người đi theo Chúa lúc đó có lẽ cũng cảm thấy một bầu không khí căng thẳng nên sợ hãi, lo lắng. Chính trong khung cảnh đó, một lần nữa Chúa Giê-xu nói cho các môn đệ biết những điều gì sẽ xảy ra cho Ngài tại Giê-ru-sa-lem (câu 33, 34).

Hai môn đệ thân tín của Chúa là Gia-cơ và Giăng lại không nhìn thấy điều đó, họ chỉ thấy Chúa là vị Cứu Tinh và mong ước có một chỗ đứng quan trọng trong nước của Ngài. Chúa Giê-xu thấy rõ sự thiếu hiểu biết của họ nên nói rằng: "Các ngươi không biết điều mình xin. Các ngươi có uống được chén ta uống và chịu được phép báp-tem ta chịu chăng?" (câu 38). Ý Chúa muốn nói rằng vinh quang trong nước Chúa không phải "xin xỏ" mà được, nhưng phải trả bằng một giá rất đắt. Chính Chúa cũng phải chịu khổ mới nhận được vinh quang. ("Chén" và "báp-tem" là từ ngữ chỉ về những gian khổ mà Chúa sẽ phải trải qua. "Chén" là phần việc hay bất cứ điều gì Đức Chúa Trời giao cho con người. "Báp-tem" bao gồm ý nghĩa dầm mình hay đắm mình trong một điều gì, ở đây nghĩa là trong khó khăn và đau khổ). Gia-cơ và Giăng dù không hiểu "chén" và "phép báp-tem" bao gồm những điều gì, nhưng đã trả lời là có thể chịu được. Sau này sứ đồ Gia-cơ đã bị Vua Hê-rốt giết, ông đã được cái vinh dự cùng chịu khổ với Chúa. Dù Gia-cơ và Giăng có chịu những khổ đau như chính Chúa phải chịu đi nữa, Chúa Giê-xu cho biết thứ bậc trên thiên đàng do Đức Chúa Cha ấn định cho mỗi người, chứ chính Ngài không có quyền.

Đau khổ và chết chóc đang chờ đợi Chúa nhưng các môn đệ của Ngài vẫn muốn làm lớn, tranh giành địa vị. Vì vậy, một lần nữa, Chúa Giê-xu phải dạy họ bài học khiêm nhường và phục vụ. Chúa cho thấy nước của Chúa khác hẳn với nước trên trần gian này. Nguyên tắc của nước Chúa là: "Hễ ai muốn làm lớn thì sẽ làm đầy tớ, còn ai muốn làm đầu, thì sẽ làm đầy tớ mọi người" (câu 44).

Cuối cùng, Chúa bày tỏ mục đích của đời sống Ngài cho các môn đệ noi theo. Chúa đến trần gian để: (1) Phục vụ người khác. (2) Hy sinh sự sống để cứu chuộc nhiều người.

Đây có phải là tiêu chuẩn cho tôi noi theo thay vì tìm kiếm danh lợi và địa vị cho chính mình không?

Cảm ơn Chúa đã đi trước nêu gương cho con. Xin giúp con biết sẵn sàng chịu khổ vì Chúa và phục vụ người khác. Xin giúp con không tìm danh lợi nhưng luôn luôn sẵn sàng phục vụ mọi người.

(c) 2024 svtk.net