Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời của Ai - Ta hay Họ?

Giê-rê-mi 44:1-30

"Dù vậy, ta đã sai mọi tôi tớ ta, tức các tiên tri đến cùng các ngươi; ta dậy sớm sai họ đến đặng bảo các ngươi rằng: Ôi sự gớm ghiếc mà ta ghét đó thì đừng phạm đến. Nhưng chúng nó chẳng nghe, chẳng để tai vào, chẳng chừa sự dữ, và cứ đốt hương cho các thần khác" (câu 4-5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao lòng trung thành của dân chúng đối với "Nữ Vương Trên Trời" mạnh hơn đối với lời Đức Chúa Trời? Đáp ứng gây tàn phá của Đức Chúa Trời là gì (câu 27, 28)? Sự hình phạt Chúa giáng trên dân Ngài cho thấy bản tính nào của Ngài? Giữa những khó khăn tai họa, bạn có thấy được tình yêu của Đức Chúa Trời không?

Nhiều năm trôi qua, đủ thời gian cho các cộng đồng Do Thái rải khắp Ai Cập. Đây là lần tranh cãi cuối giữa Giê-rê-mi và người Do Thái.

Giê-rê-mi mô tả cơn giận Đức Chúa Trời đối với dân Ngài như thế nào? Mấy từ "Ta đã sai các đầy tớ Ta" (câu 4) hàm ý gì? Những lời đoán phạt rất mạnh mẽ này tác động như thế nào trên tình cảm bạn? Câu 14 thấp thoáng sự nhân từ nào? Trên những phương diện nào, những lời này của Giê-rê-mi, trong cơn giận của ông, có thể sánh với những lời của Chúa chúng ta nói về Giê-ru-sa-lem trong Ma-thi-ơ 23:37-39?

Hãy tưởng tượng những lời đau lòng, từng nghe nhiều lần trước đây, "Chúng tôi sẽ không nghe..." (câu 16) tác động ra sao trên Giê-rê-mi. Dân chúng đã phải giải thích những khốn khó của họ như thế nào? Cải tổ tạo những thăng trầm lớn trong xã hội; thường có nhiều thử thách và khó khăn trước khi thấy rõ được những kết quả tốt. Trong tình huống này kẻ ngoan cố và người ngã lòng thường kêu gọi quay về những ngày xưa vàng son. Có thể tưởng tượng mọi người nói, "Thờ phượng Nữ vương trên Trời là việc phải của gia đình (7:16-19). Tại sao Giê-rê-mi lại phải làm ông già phá đám nóng tính đến thế?"

Con đường cao và khó của mọi tiên tri và nhà Truyền-đạo là như vầy: không có bằng cớ nào chứng tỏ lời tiên tri là đúng cho tới khi nó trở thành sự thật! Nhà Truyền-đạo cảnh cáo; nhà báo khinh thường - làm sao chúng ta biết phải lưu tâm tới ai, ai đúng - cho tới khi đã quá trễ? Lớp cặn bã trong dân đã bị quét sạch khỏi mắt chúng ta. Giê-rê-mi vẫn kiên quyết ở lại vị trí, làm người cảnh cáo, cho tới cùng.

Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của tình yêu, nhưng cũng là Đức Chúa Trời của công lý. Hãy đọc Ga-la-ti 6:7-9. Điều này chắc chắn đúng đối với mọi người không chịu tin rằng Đức Chúa Trời sẽ phạt tội lỗi. Liệu chúng ta, dân của Đức Chúa Trời, có trung thành vâng theo Lời Đức Chúa Trời - cả tình yêu lẫn công lý của Ngài không?

Tôi cầu nguyện cho cấp lãnh đạo giáo hội cùng giáo sĩ thế nào để họ dạn dĩ rao giảng cả tình yêu lẫn công lý của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin ban cho mọi tôi tớ Ngài sự dạn dĩ trong việc rao ra Lời Đức Chúa Trời trong tình yêu. Xin khiến họ mạnh mẽ trước sự chống đối và khước từ.

(c) 2024 svtk.net