Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Giá của Sự Trung Thành

Giê-rê-mi 45:1-5

"Đây là phần thưởng Ta dành cho con giữa cuộc đoán phạt mọi người. Ta sẽ bảo vệ con suốt đời, dù con đi đâu, Ta cũng sẽ phù hộ" (câu 5b).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba-rúc than phiền điều gì? Đức Chúa Trời cảnh cáo ông thế nào?

Nhẹ nhàng hạ thấp mình xuống hố đau buồn, trong câu 3. Dầm mình, ngâm mình, từng người một, trong sự trầm cảm, buồn thảm, kiệt lực. Bạn đã từng ở trong tình cảnh này chưa? Có ai hiện đang cảm thấy giống như vậy và cần được nghe bạn nói hôm nay không? Một giáo sĩ làm việc nhiều năm giữa vòng một dân tộc đặc biệt ương ngạnh, nói, "Chúng tôi không gặt vụ mùa; chúng tôi không làm cỏ hoa màu hoặc gieo giống hoặc thậm chí cày xới đất. Chúng tôi chỉ dời đá đi thôi."

Ngày tháng trong câu 1 liên kết câu chuyện này với chương 36. Cho dù ông đang ở trong tâm trạng nào thì cũng nhờ sự trung thành trong vai trò thư ký của Ba-rúc mà chúng ta mới có thể đọc được câu chuyện. Ông chỉ tiếp tục viết, viết, viết. Mấy lời "khắp trong cả đất" và "mọi loài xác thịt" (câu 4, 5) giới thiệu các chương tiếp theo (chương 46-51) gửi cho các nước. Và chính anh của Ba-rúc phụ trách công bố lời của Giê-rê-mi cho những người lưu đày Ba-by-lôn.

Những việc lớn Ba-rúc được bảo không nên tìm kiếm là gì? Chúng ta không biết chính xác. Ông xuất thân từ một gia đình nổi tiếng - ông nội là thống đốc Giê-ru-sa-lem. Điều đó có gì quan trọng không? Nỗi buồn của ông có ích kỷ không - khi mà cả xứ đang bị thiêu cháy, thì ông lại lo cho sự tiến thân của riêng mình? Lời từ thiên thượng phải chăng là lời khiển trách? Hay là Đức Chúa Trời biết đầy tớ Ngài (đôi khi giống như Giê-rê-mi, câu 3) cần lời an ủi trong sự thách thức? Ba-rúc được hứa cho chiến lợi phẩm nào vào cuối ngày? Điều này nghe có tầm thường không - từ giữa dòng xoáy của tử thần và hủy diệt, ông sẽ sống sót giữa những hoang tàn. Điều đó ngụ ý Ba-rúc "có phước."

Tôi có từng lâm nguy khi tìm kiếm những "chuyện lớn" cho bản thân mình không?

Lạy Chúa, xin thêm sức cho con để phục vụ Ngài hôm nay. Xin cho con chỉ tìm kiếm ý muốn Ngài cùng vinh quang của Ngài trong mọi điều con làm.

(c) 2024 svtk.net