Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Ba-by-lôn Phải Sụp Đổ

Giê-rê-mi 51:33-64

"Hỡi dân ta, hãy ra khỏi giữa nó ai nấy khá cứu mình khỏi cơn giận phừng phừng của Đức Giê-hô-va" (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba-by-lôn sẽ sụp đổ như thế nào? Tại sao sự việc này diễn ra?

Sứ điệp được gửi cho những người lưu đày Do Thái tại Ba-by-lôn (câu 50) đúng lúc một số trong họ hoàn toàn thoải mái trong xứ lưu đày, hoàn toàn không muốn trở về quê cũ để sống trong cảnh hoang tàn.

Chương này có khiến bạn ngạc nhiên không? Giê-rê-mi há chẳng từng ủng hộ Ba-by-lôn sao? Ông há chẳng từng bảo dân lưu đày "tìm kiếm phúc lợi cho thành sao"? Những lời kêu gọi báo thù (câu 35) có khiến bạn sửng sốt không? Những lời của những người Giu-đa từng chịu khổ thời Ba-by-lôn trong câu 34-35 và lời cầu nguyện trong Thi-thiên 137 như chống lại kẻ áp bức. Điều đó cho thấy mối quan hệ nào giữa khao khát công lý với nhu cầu thương xót không? Đức Chúa Trời hứa sẽ bênh vực dân Ngài.

Làm sao để chúng ta giải thích sự kiện Ba-by-lôn chẳng hề bị bại trận vì đụng độ quân sự được mô tả ở đây - đúng hơn là nó từ từ tàn lụi? (Dù nó có bị Đế quốc Ba Tư chiếm và khuất phục.) Ba-by-lôn bị hình phạt chỉ vì tội ác của họ đối với dân Đức Chúa Trời (câu 49) và sự họ tàn phá đền thờ (câu 51). Tất cả nỗi khốn khổ Ba-by-lôn gieo rắc, họ sẽ gặt lại đầy đủ (câu 56-57). Đức Chúa Trời hình phạt Ba-by-lôn để giải thoát dân Ngài. Ngày nay Ba-by-lôn biểu hiệu cho tình trạng xấu xa gian ác, cho thế lực chống đối Chúa; và chúng ta được kêu gọi ra khỏi, đương đầu với Ba-by-lôn, và vững tâm dù tình trạng chung của con dân Chúa khắp nơi có xấu đến đâu thì khi kỳ hạn của Chúa đến, Ngài sẽ giải cứu chúng ta. Đây là lý do Cơ Đốc nhân trong truyện Hành Trình Về Vĩnh Cửu của Bunyan được bảo phải rời khỏi Thành Hủy Diệt, giống như thính giả của Giê-rê-mi được thách thức rời bỏ Ba-by-lôn (câu 45). Cuối cùng chương này có nêu rõ rằng Giê-rê-mi không phải là người phản quốc không? Rằng lời dạy của ông về án phạt cùng sự cứu rỗi dựa trên hiểu biết của ông về bản tính Đức Chúa Trời, chứ không dựa trên tính toán chính trị. Và rằng chính ông cũng như chúng ta đều không được miễn trừ khỏi sự thương xót nghiêm khắc của Đức Chúa Trời.

Quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên muôn nước khích lệ và an ủi tôi như thế nào?

Lạy Đức Chúa Trời, xin nước Ngài được đến, cho con luôn vững tin vào quyền tể trị và thời điểm của Ngài.

(c) 2024 svtk.net