Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nghỉ Ngơi Như Thế Nào?

Mác 4:35-41

"Nhưng Ngài đương ở đằng sau lái, dựa gối mà ngủ" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau một ngày giảng, dạy và làm phép lạ, khi xuống thuyền Chúa Giê-xu "dựa gối mà ngủ", tại sao? Bạn học được điều gì qua hình ảnh này của Chúa?

Chúa dạy chúng ta nghỉ ngơi, nhưng nghỉ ngơi như thế nào? Có phải nghỉ ngơi là không làm việc, ngồi không, hay là nằm ngủ chăng?

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, Chúa Giê-xu nghỉ ngơi bằng cách nằm ngủ. Ngủ, thư giản, không làm việc gì cả là những hình thức nghỉ ngơi tốt. Tuy nhiên, cũng có nhiều hình thức nghỉ ngơi tốt đẹp khác nữa.

Trong Mười Điều Răn, điều chính yếu Chúa dạy chúng ta là hãy ngừng nghỉ những công việc làm ăn, sản xuất hàng ngày của chúng ta. Đấy là công việc gây mệt nhọc, mòn mỏi cho chúng ta. Nhưng khi nghỉ ngơi chúng ta vẫn có thể có những hoạt động ở trong trạng thái khác. Cũng như Chúa nghỉ không có nghĩa là Chúa hoàn toàn bất động, nhưng Ngài hoạt động một cách khác. Trong sáu ngày, Chúa sáng tạo, đến ngày thứ bảy Chúa ngừng sáng tạo, nhưng Chúa vẫn tiếp tục điều hành, bảo trì, chăm sóc thế giới Ngài đã tạo dựng. Thân thể chúng ta cũng vậy. Khi làm việc, thân thể chúng ta dành sức lực để thực hiện những công tác sản xuất nào đó, và vì vậy mà nó mòn mỏi. Khi nghỉ ngơi, thân thể chúng ta không làm những việc trên nữa, nhưng nó không hoàn toàn bất động. Tim vẫn đập, phổi vẫn thở, máu vẫn lưu thông, lúc đó, thân thể dồn nỗ lực để bồi bổ chính nó.

Cho nên nghỉ ngơi chính yếu không phải là ngưng mọi hoạt động, nhưng là hoạt động dưới một dạng thức khác để cho thân thể, tinh thần, và tâm linh chúng ta được phục hồi. Vì vậy mỗi người tùy theo công việc khác nhau của mình mà có những cách nghỉ ngơi khác nhau. Đối với người lao động chân tay, thì nghỉ ngơi là ngừng công việc lao động. Người ấy có thể ngủ nghỉ, thư giản, đọc sách, nghe nhạc v.v... Ngược lại, một người làm việc bằng trí óc, thì nghỉ ngơi là thôi làm việc trí óc. Người ấy có thể ngủ, hay làm các việc lao động chân tay, chơi thể thao, đi bộ v.v...

Chúa chúng ta tốt lành vô cùng. Những điều răn Ngài truyền cho chúng ta là để đem ích lợi, phước hạnh cho chúng ta. Ngài tạo nên ngày đêm để chúng ta có thì giờ hoạt động và có thì giờ ngủ nghỉ. Ngài thiết lập nên tuần lễ để chúng ta có ngày làm việc và có ngày nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi là một món quà, một ân huệ Chúa cho. Chúng ta không nên dại dột khước từ món quà tốt lành này.

Nghỉ ngơi là món quà Chúa cho, tôi đón nhận, sử dụng thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con biết trân quý sự nghỉ ngơi Chúa cho và sử dụng đúng đắn.

(c) 2024 svtk.net