Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Thời Gian Nghỉ Ngơi

Xuất Ê-díp-tô Ký 23:10-13; Lê-vi Ký 25:8-13

"Trải sáu năm ngươi hãy gieo trong đất, thâu lấy hoa lợi, nhưng qua năm thứ bảy hãy để đất hoang cho nghỉ" (câu 10, 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua hai phân đoạn Kinh Thánh này, Chúa dạy gì về sự nghỉ ngơi? Thời gian nghỉ ngơi có là sự phí phạm trong cuộc đời ngắn ngủi của chúng ta? Hội Thánh của bạn có chương trình, kế hoạch nào cho sự nghỉ ngơi của người phục vụ Chúa trong Hội Thánh?

Chúng ta cần nghỉ ngơi, nhưng bao lâu nghỉ một lần, và mỗi lần nghỉ bao lâu?

Trong Kinh Thánh Chúa dạy người Do Thái rõ ràng về thời gian để nghỉ ngơi: bảy ngày thì nghỉ một ngày, và bảy năm thì nghỉ một năm. Ngoài ra người Do Thái còn có các ngày lễ khác để nghỉ ngơi nữa, như lễ Vượt Qua, lễ Ngũ Tuần, Đại Lễ Chuộc Tội v.v... Và hẳn nhiên là người ta cũng nghỉ ngơi mỗi đêm, mỗi bữa ăn, v.v...

Con dân Chúa ngày nay không buộc phải theo lịch trình nghỉ ngơi của thời Cựu Ước. Tuy nhiên, chúng ta cần học theo tinh thần của luật lệ trong Cựu Ước. Chúng ta cần nghỉ ngơi đều đặn và thường xuyên. Có những thời gian nghỉ ngơi ngắn và dài. Ngày nay, tại các công xưởng, trường học, các công nhân các học sinh thường có giờ nghỉ giải lao, giờ nghỉ trưa, ngày nghỉ hằng tuần, những ngày nghỉ lễ, nghỉ phép hằng năm. Chúng ta hãy biết quý trọng, và biết lợi dụng những ngày giờ ấy để mà làm "nên những ngày giờ thánh." Trừ trường hợp ngoại lệ rất đặc biệt, còn không thì chúng ta nên dùng những ngày giờ trên để mà nghỉ ngơi, bồi dưỡng lại tinh thần và thể chất của mình. Con cái Chúa không nên lười biếng, nhưng cũng không nên làm việc quá sức. Cả hai điều ấy cũng không làm sáng danh Chúa. Con cái Chúa dù làm việc ngoài đời hay làm việc trong giáo hội cũng cần phải nghỉ ngơi đúng mức.

Ngoài ra, ngày nay có những con dân Chúa, nhất là những người trong chức vụ chăn bầy cũng bắt đầu thực hành năm Sa-bát. Ấy là sau 7 năm hay 10 năm làm việc thì nghỉ việc một năm, hay năm ba tháng. Trong thời gian này, người ấy hoặc du lịch, hoặc vào trường để học một số môn học, đến nơi yên tỉnh để tỉnh tâm cầu nguyện, hoặc đi làm lao động thiện nguyện. Mục đích của thời gian nghỉ Sa-bát này là để làm tươi mới lại tâm linh, tinh thần và thân thể của mình, để rồi sau đó có thể tiếp tục phục vụ tốt hơn. Ước ao con cái, tôi tớ Chúa trong các Hội Thánh người Việt cũng học hỏi và thực thi phương cách tốt đẹp này.

Tôi suy nghĩ và hỗ trợ việc nghỉ ngơi của người phục vụ Chúa trong Hội Thánh tôi thế nào?

Lạy Chúa, không những con cần nghỉ ngơi mà con cũng có trách nhiệm trong sự nghỉ ngơi của người phục vụ Chúa trong Hội Thánh nữa. Xin giúp con biết làm điều Chúa dạy con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net