Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Phá Hủy

Xa-cha-ri 11:1-3

"Ngài phán rằng: Các ngươi có thấy mọi điều đó chăng? Quả thật ta nói cùng các ngươi, đây sẽ không còn hòn đá nào chồng trên hòn đá khác mà không đổ xuống" (Ma-thi-ơ 24:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Xa-cha-ri kêu gọi "khá mở cửa ngươi" để làm điều gì? Điều ấy có nghĩa gì? Làm sao để tránh sự phá hủy, hình phạt của Chúa?

Ba câu đầu của Xa-cha-ri 11 mô tả một cách bóng gió sự hủy phá nước Ít-ra-ên. Lời tiên tri này được Chúa Giê-xu đã nói trước cho các môn đệ khi Ngài và các môn đệ thăm viếng đền thờ trong tuần lễ cuối cùng tại thế của Ngài (Ma-thi-ơ 24). Qua Xa-cha-ri, Chúa cho biết rằng sự hủy phá sẽ bắt đầu từ Li-ba-nôn ở miền Bắc rồi xuống đến Ba-san và Giô-đanh.

Các lời tiên tri này đã được ứng nghiệm. Sử gia Josephus đã ghi lại rất tỉ mỉ biến cố này trong tác phẩm "Cuộc Chiến của Người Do Thái." Josephus cho biết rằng vào thời ấy tại Ít-ra-ên có nhiều cuộc nổi dậy lẻ tẻ chống lại chính quyền La Mã. Vào năm 66 S.C., quân cách mạng chiếm được thành Giê-ru-sa-lem và tàn sát tất cả quân lính La Mã đồn trú tại thành này. Năm sau đó, hoàng đế La Mã là Nê-rô phái Tướng Vespasian đem quân sang Palestin dẹp loạn. Tướng Vespasian đến An-ti-ốt và bắt đầu tấn công các thành trì trong vùng Ga-li-lê rồi tiến dần đến Giê-ru-sa-lem.

Năm 68 S.C., Hoàng đế Nê-rô qua đời, Tướng Vespasian trở về La Mã để nối ngôi. Phó soái Titus thay thế Vespasian tiếp tục lãnh đạo cuộc tấn công Giêâ-ru-sa-lem. Quân La Mã vây thành rất nghiêm ngặt. Đường tiếp tế lương thực bị cắt đứt. Dân chúng trong thành bị đói. Có người phải ăn thịt người để sống. Tháng Bảy, 70 S.C., việc dâng tế lễ hằng ngày tại đền thờ bị chấm dứt vì không còn thầy tế lễ để dâng của tế lễ. Quân La Mã lần lượt phá hủy các tường thành, và tiêu diệt các đơn vị phòng thủ. Cuối cùng quân La Mã đã chiếm lấy thành. Họ đốt đền thờ, và đóng đinh hằng ngàn người Do Thái. Từ đó, người Do Thái bị tản lạc khắp thế giới và nước Do Thái bị xóa tên trên bản đồ, việc thờ phượng tại đền thờ cũng chấm dứt. Trong biến cố này, các Cơ Đốc nhân đã được thoát nạn vì họ nghe theo lời báo trước của Chúa Giê-xu mà lánh khỏi thành khi thành bị vây.

Chúa nhân từ, nhưng Ngài cũng công bình. Vì lòng nhân từ, nhiều lần Chúa cảnh cáo con dân Ngài, báo trước cho họ biết rằng tội lỗi sẽ dẫn họ đến hiểm họa. Chúa kiên nhẫn chờ đợi con dân Ngài ăn năn. Nhưng sau bao nhiêu lần cảnh cáo mà con dân Chúa không chịu ăn năn, thì tai họa tàn khốc sẽ đến đúng như lời Chúa đã báo trước.

Con dân Chúa ngày nay cũng cần tự nhắc nhở mình về đức tính công bình của Chúa. Chúng ta đừng khinh lờn Chúa mà cứ miệt mài trong tội lỗi. Hãy sớm biết ăn năn để nhận sự tha thứ và giải cứu của Chúa trước khi quá trễ.

Tôi có tin vào lời Chúa phán dạy về sự hủy phá sẽ xảy ra cho chính sự kiêu ngạo và chống nghịch của tôâi?

Lạy Chúa, con biết Lời Ngài phán ra Ngài sẽ thực hiện. Xin giúp con biết xét mình, ăn năn trước khi tai nạn xảy ra.

(c) 2024 svtk.net