Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

"Tôi Không Có Lời Giải Đáp..."

Gióp 40:1-24

"Hỡi anh em yêu dấu, chớ lấy làm lạ về sự thử thách đau đớn anh em đang gánh chịu... anh em dự phần trong sự thương khó của Đấng Christ" (I Phi-e-rơ 4:12, 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Có khi nào nhìn vào thú dữ, hay những nghịch cảnh bạn đặt câu hỏi tại sao với Chúa? Bạn có tìm được câu giải đáp? Trong những hoàn cảnh khó khăn, không tìm được giải đáp, điều bạn cần làm để giữ vững đức tin là gì?

Chương này bàn tiếp chủ đề trong chương trước. Chương 39 nói về những bí hiểm trong cuộc sáng tạo, còn ở đây nói về hai con thú hung hăng, hùng dũng, một con sống trên bờ, một con dưới nước.

Trong thời gian tôi hoàn tất những bài suy gẫm này, một lá thư đã đến với tôi trễ mất 22 năm, từ một bác sĩ cũng là giáo sĩ. Cách ngắn gọn, bạn tôi kể về chứng bịnh tăng bạch cầu của vợ cùng cái chết của một trong hai con trai song sinh trong một tai nạn. Lá thư có dòng chữ: "Chúng tôi không biết rõ còn điều gì chờ đợi chúng tôi, nhưng chúng tôi biết chắc Chúa Giê-xu yêu chúng tôi, vì Kinh Thánh nói với chúng tôi như vậy."

Một số người sẽ nhún vai cho đây là mộ đạo ngây ngô. Người khác thì lắng nghe, giữ im lặng, kiên trì trong đức tin, khi chúng ta thở than trước Đấng Toàn Năng. Cách các bạn tôi chọn để đáp ứng những sự việc trong cuộc đời họ chứng tỏ họ đã hiểu Kinh Thánh. Kinh Thánh hứa chắc với họ, rằng Chúa yêu họ. Kinh Thánh ký thuật chuyện Gióp, Nô-ê, Ra-háp, Đa-ni-ên, những người có phẩm tính nổi bật vì kiên trì tin cậy đường lối Đức Chúa Trời (Ê-xê-chi-ên 14:14). "Trong ân sủng Ngài, Đức Chúa Trời ban giá trị cho những người nam và nữ tầm thường được dự phần trong sự cứu chuộc vũ trụ. Qua việc chúng ta vâng phục Ngài, Ngài cho phép chúng ta phụ giúp làm đảo ngược nỗi khổ đau cùng sự bất công trên đời này mà Gióp đã mô tả thật hùng hồn... sự đau khổ có thể đầy ý nghĩa nếu chúng ta xem đó là một phần của ‘thập tự giᒠchúng ta mang trong lúc theo Chúa Giê-xu" (P. Yancey, The Bible Jesus Read).

Không có chỗ nào Đức Chúa Trời "đáp lời" Gióp một cách nhẹ nhàng cả. Lời kết luận của Chúa thật khắt khe và châm biếm (câu 8-13). Nhưng Ngài đã khiến Gióp kinh hãi bằng cách đối xử với ông nghiêm túc (câu 2, 7), Ngài đã bày tỏ chính Ngài, sự chăm sóc thân mật cùng quyền năng vô hạn của Ngài. Vì thế, Gióp có thể nói, "Tôi chẳng được câu trả lời" nhưng tôi thỏa lòng.

Bạn có tin cậy Chúa Giê-xu lúc vui cũng như lúc buồn không? Bạn cần tin cậy Ngài đặc biệt điều gì hôm nay?

Lạy Chúa, hôm nay con nắm lấy lời hứa "Ngài sẽ gìn giữ người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, trong sự bình an trọn vẹn, vì người tin cậy Ngài" (Ê-sai 26:3).

(c) 2024 svtk.net