Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Bền Lòng

Mác 13:1-13

"Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì danh ta, song ai cứ bền lòng đến cuối cùng, người ấy sẽ được cứu" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nhìn ngôi nhà thờ nguy nga các môn đệ thấy gì? Chúa Giê-xu cho họ biết điều gì? Trong lời dạy của Chúa nhắc nhở bạn điều gì? Chúa khuyến khích những người theo Chúa điều gì? Bạn có bền lòng theo Chúa không? Như thế nào?

Các môn đệ của Chúa Giê-xu cũng như tất cả người Do Thái trong thời đó đều rất hãnh diện về ngôi đền thờ vĩ đại mà Vua Hê-rốt đã xây cất tại Giê-ru-sa-lem. Mặt tiền của ngôi đền thờ này được giát vàng và những tảng đá để xây đền thờ dài từ 3 đến 4 thước, có tảng dài đến 10 thước. Thật là một công trình kiến trúc vĩ đại. Chính vì vậy mà một môn đệ đã nói với Chúa: "Thầy xem, đền thờ này thật tráng lệ, trang trí toàn đá quý cả!" (câu 1, TKHĐ). Chúa Giê-xu thì trông thấy trước một viễn ảnh đen tối nên Chúa nói: "Đền thờ vĩ đại các con trông thấy đây, một ngày kia sẽ bị san bằng, không còn đến hai tảng đá chồng lên nhau nữa!" (câu 2). Câu trả lời của Chúa Giê-xu đã khiến cho bốn môn đệ thắc mắc nên họ đến hỏi riêng Chúa rằng khi nào việc ấy sẽ xảy ra và có điềm gì báo trước hay không. Câu trả lời của Chúa Giê-xu, chính là nội dung của Phúc Âm Mác chương 13. Thật ra, chương này nói về hai vấn đề cùng một lúc: (1) Việc thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá. (2) Ngày Chúa trở lại. So sánh Mác 13 với Ma-thi-ơ 24 chúng ta thấy hai câu hỏi của các môn đệ đặt ra cho Chúa là:

1. Xin Chúa cho chúng tôi biết lúc nào những sự đó sẽ xảy ra? (câu 3a).

2. Có điềm gì chỉ về sự Chúa đến và tận thế? (câu 3b).

Lời giải thích của Chúa Giê-xu trong chương này nói về cả hai vấn đề trên nên chúng ta cần phân biệt điều nào Chúa nói về biến cố sắp xảy ra, điều nào nói về ngày tận thế và cũng có những điều áp dụng cho cả hai trường hợp. Đây là những lời báo trước để các môn đệ, lẫn chúng ta chuẩn bị cho sẵn sàng. Chúa Giê-xu khuyên người theo Chúa về những điều sau:

1. Đừng để ý nhiều vào những vẻ hào nhoáng bên ngoài (ngôi đền thờ nguy nga đồ sộ) mà không biết đến giá trị chân chính của tôn giáo. Ngôi đền thờ tại Giê-ru-sa-lem đã bị phá hủy hoàn toàn vào năm 70 là một lời chứng hùng hồn cho điều này. Chúng ta không nên hãnh diện nhà thờ chúng ta lớn bao nhiêu, có bao nhiêu tín hữu, có những tổ chức gì vì tất cả những điều đó chỉ là thứ yếu, điều quan trọng là tinh thần và sức sống của những người trong nhà thờ đó như thế nào.

2. Phải đề phòng những người giả mạo danh Chúa (câu 5, 6).

3. Đừng bối rối vì chiến tranh và khủng hoảng trên thế giới (câu 7, 8).

4. Đừng lo sợ khi bị bách hại vì danh Chúa (câu 11-13).

Trong hoàn cảnh của tôi, thế nào là bền lòng theo Chúa?

Cảm ơn Chúa đã nói trước cho con biết về những điều sẽ xảy ra trong tương lai để con đề phòng. Xin giúp con biết cẩn thận làm theo đường lối Chúa đã nhắc nhở.

(c) 2024 svtk.net