Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Ban Cho Thiêng Liêng

I Cô-rinh-tô 12:1-3

"Hỡi anh em, tôi không muốn anh em chẳng biết về các sự ban cho thiêng liêng" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: "Sự ban cho thiêng liêng" là gì? Tại sao Phao-lô muốn các tín hữu tại Cô-rinh-tô và chúng ta biết rõ điều đó? Bạn có "sự ban cho thiêng liêng" không? Điều đó giúp đức tin, đời sống theo Chúa của bạn thế nào?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay mở đầu trong loạt bài học về ân tứ thuộc linh mà Phao-lô muốn các tín hữu tại thành phố Cô-rinh-tô và chúng ta nắm vững vấn đề. Hiểu biết về ân tứ thuộc linh là điều rất cần thiết cho mỗi Cơ Đốc nhân, vì liên quan đến trách nhiệm quản trị các ân tứ thuộc linh, mà còn giúp mỗi người thấy rõ địa vị và vai trò của mình trong thân thể Đấng Christ nữa. Nhưng trước khi vào vấn đề ân tứ, chúng ta cần biết về sự ban cho thiêng liêng.

Trong câu 1 Phao-lô đề cập đến sự ban cho thiêng liêng. Khi Phao lô nói điều này, không có nghĩa là người Cô-rinh-tô không am tường, trái lại, họ hiểu rõ hơn, nhưng họ hiểu trong tinh thần kiêu ngạo về sự khôn ngoan và thiêng liêng của chính mình và lắm khi, coi thường những người khác, cho rằng không cùng trình độ thiêng liêng như mình vì không có các ân tứ thuộc linh.

Thực trạng của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô khiến Phao lô đã khuyến cáo, khuyên dạy họ nhiều lãnh vực khác nhau trong 11 chương đầu như Hội Thánh bị chia rẽ vì theo người lãnh đạo, "người thì cho là môn đệ của Phao-lô; A-bô-lô, Sê-pha, hay của Đấng Christ" (1:10); họ kiêu căng, ngạo mạn đối với tội lỗi thì lại dễ dãi chấp nhận, buông mình trong vô luân, tình dục bất chính, dâm loạn, ngoại tình, làm gương xấu cho người chưa tin Chúa (chương 5-6); tranh chấp và kiện tụng trước người ngoại thay vì nhờ Hội Thánh giải quyết (chương 6); tham dự vào những sinh hoạt thờ lạy hình tượng hoặc ăn của cúng thần tượng (chương 8) và coi thường, không tôn trọng bàn tiệc thánh (chương 11). Vì thế, Phao-lô không thể dạy dỗ các tín hữu tại Cô-rinh-tô như là những người thiêng liêng mà xem họ là những người thuộc về xác thịt, (I Cô-rinh-tô 3:1-3) Do đó, chúng ta cần phân biệt giữa hai lãnh vực thuộc linh và các ân tứ tâm linh. Người thiêng liêng không có nghĩa là người có nhiều ân tứ thuộc linh hay ngược lại.

Trong câu 2, Phao-lô nhắc các tín hữu tại Cô-rinh-tô về việc làm trong quá khứ của họ trước khi họ trở nên môn đệ của Đấng Christ, họ đã bị lừa dối, dẫn dụ theo các 'hình tượng câm' do tay người làm nên. Dĩ nhiên các hình tượng là vật vô tri không thể hành động được gì như tác giả Thi-thiên 115:4-7 đã mô tả. Phao-lô ngầm ám chỉ kẻ điều động phía sau hình tượng là các 'tà linh' đã khuyên dỗ, dẫn dụ con người đi trong các nẻo lầm lạc xa cách Đức Chúa Trời thay vì đưa con người đến gần Đức Chúa Trời càng hơn mỗi ngày. Kết quả đưa con người đến hành động xây bỏ Đức Chúa Trời và thờ lạy hình tượng.

Trong câu 3, Phao-lô đã đưa ra bài trắc nghiệm để xác chứng công việc của mình có phải do Chúa Thánh Linh điều khiển hay không? Con người không thể tự mình khám phá quyền tể trị của Chúa Giê-xu, cũng không xưng Ngài là CHÚA được, đó là sự ban cho thiêng liêng, sự mạc khải của Đức Chúa Trời cho người ấy qua Đức Thánh Linh. Do đó, trước khi bàn đến những ân tứ tâm linh, Phao lô muốn con dân Chúa cần xác quyết những ân ban này có thật sự đến từ Đức Thánh Linh hay không?

Sự ban cho thiêng liêng có quan trọng đối với tôi không?

Lạy Chúa, con thường ao ước những ân tứ thuộc linh, nhưng hôm nay con xin Chúa Thánh Linh giúp con nhận biết Ngài rõ ràng hơn vì sự ban cho thiêng liêng này quí báu cho con hơn hết.

(c) 2024 svtk.net