Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Nguồn của Ân Tứ Thuộc Linh

I Cô-rinh-tô 12:4-11

"Tất cả những ân tứ trên đều do cùng một Đấng là Đức Thánh Linh hành động, Ngài phân phối cho mỗi người tùy ý Ngài" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô kể ra những ân tứ nào ở đây? Nguồn gốc của những ân tứ này từ đâu? Mục đích những ân tứ này là gì? Ai nhận được những ân tứ thuộc linh này? Bạn nhận được ân tứ nào? Và sử dụng như thế nào?

Trong bài học Kinh Thánh hôm nay chúng ta học về tầm quan trọng của sự hiểu biết nguồn cội và mục đích sự ban cho các ân tứ thuộc linh. Chúng ta thấy được tầm quan trọng của các ân tứ thuộc linh mà Đức Chúa Trời đã giãi bày trong những phân đoạn Kinh Thánh khác nhau, Rô-ma 12; I Cô-rinh-tô 12-14; Ê-phê-sô 4:1-16; I Phi- e-rơ 4:7-11 và có những phân đoạn Thánh Kinh bàn đến cách gián tiếp nữa. Qua đó, chúng ta hiểu biết về các ân tứ thuộc linh như sau: (a) nhiều ân tứ thuộc linh thật đã được ban cho tín hữu nhưng chỉ bởi một Đức Thánh Linh mà thôi; (b) Mỗi ân tứ thuộc linh là sự thể hiện hay biểu lộ năng quyền của Thánh Linh ban cho mỗi tín nhân để thực hành công việc giao phó và góp phần hoàn tất ích lợi chung cho toàn thân (câu 7); (c) Cùng một Thánh Linh ban cho tín hữu một hay nhiều ân tứ khác nhau cho từng chức năng khác nhau, không ân tứ nào giống ân tứ nào (câu 7-10) và Thánh Linh ban cho mỗi tín hữu một hay nhiều ân tứ là do ý định tốt lành của Ngài, chứ không tùy thuộc vào cá nhân ấy (câu 11).

1)- Trước hết, chúng ta được sự hiệp nhất mà vẫn khác nhau. Có nhiều ân ban cho những sự phục vụ khác nhau trong nhiều công tác mà Đức Chúa Trời muốn thực hiện cho Hội Thánh của Ngài. Do đó, những ân tứ thuộc linh từ Thánh Linh chỉ dành ban cho con cái Chúa mà thôi, những người chưa thuộc về Chúa không có phần trong lãnh vực này. Chúng ta cần hiểu rõ sự khác biệt giữa tài năng tự nhiên cùng với những kỷ năng so với ân tứ thuộc linh. Khi tạo dựng con người, Đức Chúa Trời ban cho mọi người những khả năng khác nhau để thích ứng với cuộc sống hằng ngày. Nhưng có những người có những khả năng đặc biệt hơn bình thường mà chúng ta gọi là 'thiên tài', hoặc ai đó đạt được những kỷ năng và trau dồi ngày càng hoàn hảo hơn để thực hiện được việc phi thường, nhưng tất cả cũng chỉ đem lại những lợi ích thuộc thể mà thôi. Nhưng ân tứ thuộc linh lại khác, Đức Chúa Trời có mục đích tốt lành cho Hội Thánh là thân thể Đấng Christ, Ngài ban một hay nhiều ân tứ thuộc linh cho từng tín hữu để thực hiện những chức năng giao phó trong công tác xây dựng Hội Thánh Ngài. Thế nên, chúng ta cần hiểu rằng mặc dù ân tứ thuộc linh ban cho từng cá nhân tín hữu, nhưng không cho cá nhân tín hữu dùng đó làm yếu tố tự cao, lên mình cho rằng ân tứ này quan trọng hay cao hơn ân tứ kia. Ngược lại, ân ban dành cho hay chỉ được sử dụng cho và trong thân thể Đấng Christ mà thôi. Đây là lý do đưa đến tình trạng phân rẽ trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Để tránh tình trạng này, con dân Chúa cần đặt lại vấn đề về ân tứ thuộc linh bằng cách tự hỏi chính mình. Một khi chúng ta hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trước mặt Chúa, chúng ta sẽ tìm đến sự hiệp nhất cần thiết thay vì tự tách rời hay phân cách với các chi thể khác trong thân Chúa.

Chúa ban cho tôi ân tứ nào? Tôi cần phải quản trị ân tứ ấy như thế nào để càng làm lợi cho Nhà Chúa? Sự hỗ tương của tôi đối với anh chị em tín hữu khác trong thân thể Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, xin chỉ dạy con thấy rõ ân tứ Chúa ban cho và giúp con dùng ân tứ đó xây dựng nhà Ngài.

(c) 2024 svtk.net