Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Trung Tín

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Chủ đáp rằng: Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều, hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này, trước khi đi xa người chủ giao gì cho đầy tớ? Người chủ khen thưởng hay trừng phạt dựa trên điều gì? Bạn học và áp dụng điều gì với những ân tứ Chúa giao?

Chúa Giê-xu đã phán dạy về sự ban cho các ân tứ tùy theo sự định đoạt của Ngài qua ví dụ về các ta-lâng trong Ma-thi-ơ 25:14-30. Người chủ giao cho đầy tớ này 5 ta-lâng, đầy tớ kia 2 ta-lâng và đầy tớ khác 1 ta-lâng. Ít lâu sau chủ về, các đầy tớ tường trình công tác. Người nhận 5 ta-lâng đi ra làm lợi 5 ta-lâng khác. Người nhận 2 ta lâng cũng đi ra và làm lợi ra 2 ta-lâng khác. Riêng người nhận 1 ta-lâng thì đem đi chôn và trả lại cho chủ ta-lâng mà mình đã nhận. Chủ khen thưởng đầy tớ nhận 5 ta-lâng và 2 ta-lâng như nhau, 'Tốt lắm, con rất ngay thật trung thành. Con đã trung thành trong việc nhỏ, nên sẽ được uỷ thác nhiều việc lớn. Con đến đây chung vui với Ta!' Nhưng Ngài quở trách và hình phạt đầy tớ biếng nhác đã không quản trị ta lâng mà chủ giao cách trung tín. Vấn đề tại đây là sự tận tình, hết lòng, trung tín chứ không phải nhiều hay ít. Giả sử như đầy tớ nhận 1 ta-lâng cũng làm lợi ra 1 ta lâng khác, thì chắc chắn chủ cũng sẽ khen thưởng như 2 đầy tớ kia, vì tất cả đều làm lợi ra gấp đôi. Điều Chúa mong đợi nơi con dân Ngài là sự trung tín thực hành và hoàn tất trách nhiệm đã giao phó mà thôi. Ngược lại, nếu đầy tớ nhận 5 ta-lâng chỉ làm lợi ra 4 ta-lâng khác thì tỉ lệ thâu hoạch vẫn ít hơn đầy tớ nhận 1 ta-lâng và làm lợi ra 1 ta-lâng khác. Điều này nhắc nhở chúng ta cần an nghỉ trong sự tể trị của Đức Chúa Trời vì Ngài biết rõ chúng ta 'làm nên bởi giống gì.' Dù vậy, Ngài vẫn bằng lòng sử dụng và ủy thác trên mỗi chúng ta trách nhiệm gánh vác công việc Nhà Ngài, và truyền bá chân lý trong tình yêu thương, để ngày càng tăng trưởng đến mức giống Chúa Cứu Thế về mọi phương diện. Tóm lại, Chúa Cứu Thế là Đầu; Hội Thánh là thân thể. Dưới quyền lãnh đạo của Chúa, mọi bộ phận trong thân thể kết hợp và nâng đỡ nhau. Mỗi bộ phận đều làm trọn chức năng riêng, và cả thân thể lớn mạnh trong tình yêu thương" (Ê-phê-sô 4:15b-16).

Bạn có trung tín trong công tác mà Chúa giao và an nghỉ trong sự tể trị của Đức Chúa Trời hay không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín với những ân ban Ngài cho con và giúp con luôn làm lợi cho nhà Ngài.

(c) 2024 svtk.net