Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Không Bị Thuần Hóa

Gióp 41:1-34

"Phàm vật chi ở dưới trời đều thuộc về Ta" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa đưa Gióp đến cái nhìn về những sinh vật kỳ lạ này? Bạn có cái nhìn nào trước những tạo vật của Chúa mà trí óc hạn hẹp của con người không giải thích được?

"Be-he-mot" và "lê-vi-a-than" là những sinh vật thời nguyên thủy, con người không thuần hóa được (40:24; 41:1, 2, 5). Đặc biệt, lê-vi-a-than hung dữ nhất. Hình dung ra chúng như là loài hà mã hoặc cá sấu, có thể giảm thiểu cảm giác ghê sợ trong thế hệ của Gióp. Hãy để cho trí tưởng tượng của bạn bay bổng theo trí tưởng tượng của Gióp. Gióp sững sờ, ngập tràn kính sợ. Chúng ta có thể tưởng tượng ra sự im lặng thật lâu ở cuối chương 41.

Ngày nay loài người ít "kính sợ" trước thiên nhiên vì tự hào đã kiểm soát được thiên nhiên. "Đáng kính sợ" đã trở thành tính từ nhạt nhẽo nhất. Con người nghĩ rằng mình đang tiến tới chỗ hoàn toàn kiểm soát thế giới của mình, có năng lực sáng tạo, có thể chọn yếu tố cấu tạo di truyền cho mình, tự ý kéo dài hoặc chấm dứt cuộc sống của mình.

Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta trải rộng ý thức kính sợ của mình trước công trình sáng tạo, phải khiêm nhường trước mọi điều mình không kiểm soát được. Đừng bao giờ ngưng ngạc nhiên! Có thể không xa nơi bạn ở có một bãi bể lộng gió với hàng ngàn con hải cẩu hiền lành. Chúng không phải là lê-vi-a-than nhưng không ai kiểm soát được chúng, nên chúng cũng đáng sợ lắm chứ!

"Mọi sự dưới trời đều thuộc về Ta" (41:2). Khi bạn nhìn mọi tạo vật của Đức Chúa Trời cách mới mẻ, hãy nhớ lời hứa của Ngài: "Ấy là sự mắt chưa thấy, tai chưa nghe, và lòng người chưa nghĩ đến, nhưng Đức Chúa Trời đã sắm sẵn điều ấy cho những người yêu mến Ngài" (I Cô-rinh-tô 2:9).

Bạn bày tỏ tình yêu cùng lòng biết ơn Chúa theo cách đặc biệt nào hôm nay?

Lạy Chúa, khi mắt con ngắm xem sự lạ lùng trong quyền năng khôn xiết của Ngài, các từng trời phô bày trong ánh sáng vinh quang của Ngài, vạn vật bao la do Ngài tạo nên, thật khó hiểu tại sao Ngài yêu con.

(c) 2024 svtk.net