Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Dòng Suối Tẩy Uế

Xa-cha-ri 13:1-6

"Trong ngày đó sẽ có một suối mở ra cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem, vì tội lỗi và sự ô uế" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Xa-cha-ri muốn nói ý gì trong "suối mở ra"? Tại sao phải có "suối mở ra"? Bạn thấy được ân sủng Đức Chúa Trời cho nhân loại, trong đó có bạn, bắùt dầu từ bao giờ, và còn đến bao giờ?

Xa-cha-ri 12 và 13 nói về những chi tiết khác nhau của cùng một sự việc, đó là việc người Ít-ra-ên trở lại với Chúa trong thời kỳ sau rốt. Xa-cha-ri 12 nói đến sự ăn năn, còn Xa-cha-ri 13 thì nói về sự thánh tẩy. Ăn năn là điều kiện cần thiết để được thánh tẩy. Chân lý này được Kinh Thánh dạy dỗ rõ ràng nhiều chỗ. Trong II Sử-ký 7:14 Chúa dạy: "và nhược bằng dân Ta, là dân gọi bằùng danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặøt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì Ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ." Trong I Giăng 1:9 Chúa cũng dạy: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình sẽ tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác."

Xa-cha-ri 13:1 cho biết phương tiện thánh tẩy: một dòng suối mở ra. Tiên tri Ê-xê-chi-ên cũng được Chúa cho thấy một khải tượng tương tự. Ông thấy một con sông chảy ra từ đền thờ (Ê-xê-chi-ên 36:25). Con sông, hay dòng suối này là gì? Ấy chẳng chi khác hơn là chính Chúa Giê-xu. Ngài là con sông chảy ra từ ngôi Đức Chúa Trời, là dòng suối tẩy uế, vì huyết của chính Ngài có năng lực rửa sạch mọi tội chúng ta (I Giăng 1:7b)

Xa-cha-ri 13:2-6 cho biết mức độ thánh tẩy. Các thần tượng sẽ bị trừ bỏ, và người ta sẽ không còn nhớ đến danh các thần ấy nữa. Các tà linh liên hệ đền các thần tượng cũng sẽ bị đuổi đi (13:2). Các tiên tri giả, tức là những người dẫn dắt dân chúng thờ lạy các thần tượng cũng sẽ bị tiêu trừ. Các tiên tri này hoặc sẽ bị chính người nhà trừ khử (13:3), hoặc sẽ tự giải nghệ (13:4-6). Nói cách khác, không phải chỉ những việc làm tội lỗi và hình phạt tội lỗi, mà cả đến nguyên nhân gây nên tội lỗi cũng sẽ được cất đi.

Cũng như Xa-cha-ri 12, lời tiên tri trong Xa-cha-ri 13 sẽ được ứng nghiệm hoàn toàn vào ngày Chúa tái lâm, và cũng đang được ứng nghiệm một phần trong thời đại chúng ta. Dòng suối tẩy uế đã được mở ra rồi. Chúa Giê-xu đã đến (I Giăng 1:9). Ngài đã đổ huyết mình ra trên thập tự giá. Ngài đang mời gọi mọi người hãy ăn năn để được thánh tẩy. Và "huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta" (I Giăng 1:7). Khi thánh tẩy chúng ta, Chúa không chỉ giải cứu chúng ta khỏi án phạt của tội lỗi, mà Ngài còn giải cứu chúng ta khỏi sức mạnh của tội lỗi nữa (Rô-ma 8:1-4).

Là người tin Chúa Giê-xu, bạn đã đến dòng suối tẩy uế của Ngài rồi. Hãy vui mừng cảm tạ Chúa, và cũng hãy để suối nước Ngài thánh tẩy cuộc đời bạn mỗi ngày.

Cảm tạ Chúa bởi huyết Ngài con được thánh tẩy, xin cho con luôn nhớ đến thập tự giá của Ngài với lòng kính sợ và biết ơn.

(c) 2024 svtk.net