Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Bầy Chiên Tản Lạc

Xa-cha-ri 13:7-9

"Hãy đánh kẻ chăn, cho bầy chiên tản lạc" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Những lời tiên tri trong phân đoạn này nói về ai? Nhắc nhở bạn điều gì? Mục đích sự sửa phạt của Chúa đưa đến điều gì? Trong sự sửa phạt của Chúa bạn có thấy được lòng nhân từ của Chúa không?

Tiên tri Xa-cha-ri đột ngột nói về sự thương khó của Chúa Cứu Thế. Ngài là người chăn bị đánh, và rồi bầy chiên của Ngài bị tản lạc.

Lời tiên tri này đã được ứng nghiệm khi Chúa Giê-xu bị bắt để đóng đinh. Lúc ấy các môn đệ của Ngài bỏ chạy tản lạc (Ma-thi-ơ 26:31). Lời tiên tri trên cũng ứng nghiệm suốt dòng lịch sử hai ngàn năm qua. Sau khi Chúa bị đóng đinh thì người Do Thái đã chịu cảnh tản lạc, tàn hại. Trước hết là vào năm 70 S.C., thành Giê-ru-sa-lem bị người La Mã hạ thủ, và 2/3 dân cư Do Thái sống tại vùng Palestine đã bị sát hại. Trong thời trung cổ, người Do Thái cũng bị tàn sát nặng nề. Đến đầu thế kỷ thứ 19, trên toàn thế giới chỉ còn có một triệu người Do Thái sống sót. Trong thời đệ nhị thế chiến, Hitler đã sát hại 6 triệu người Do Thái. Trong tương lai, người Do Thái còn bị hoạn nạn nhiều hơn nữa (Giê-rê-mi 30:7).

Người Do Thái bị hoạn nạn vì lòng cứng cỏi của mình. Họ không muốn ở trong Chúa thì họ cũng không được sự bảo bọc của Ngài. Dù vậy, trong ơn thương xót của Chúa, một số người Do Thái vẫn còn sống sót. Những người này sẽ được Chúa tinh luyện để rồi họ có thể làm dân Đức Chúa Trời, và Ngài làm Đức Chúa Trời của họ (13:9).

Hoạn nạn của người Do Thái là gương để cảnh tỉnh chúng ta. Chúa thường không hình phạt ngay con dân Ngài mỗi khi chúng ta phạm tội. Tuy nhiên, chúng ta đừng nên khinh lờn sự nhân từ của Chúa. Hê-bơ-rơ 12:5-6 dạy rằng: "Hỡi con, chớ dể ngươi sự sửa phạt của Chúa, Và khi Chúa trách, chớ ngã lòng; Vì Chúa sẽ phạt kẻ Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt."

Chúng ta hãy sớm biết ăn năn để được Chúa tha thứ và tránh lằn roi sửa phạt của Ngài.

Lạy Chúa xin tha thứ cho con người thường bội nghịch của con, và cho con luôn ở trong sự nhân từ thương xót của Ngài.

(c) 2024 svtk.net