Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Phước Hạnh Ngày Cuối Cùng

Xa-cha-ri 14:6-11

"Người ta sẽ ở đó, nó chẳng bị rủa sả nữa, nhưng Giê-ru-sa-lem sẽ được yên ổn" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 6-7 mô tả ánh sáng thế nào? Có ý nghĩa gì? Theo bạn nước sống ra từ Giê-ru-sa-lem có nghĩa gì? "Đức Giê-hô-va sẽ làm vua khắp đất" có ý nghĩa nào đối với bạn? Câu 10 và 11 nói về thành Giê-ru-sa-lem, theo bạn đây là thành Giê-ru-sa-lem nào? Phân đoạn này giúp bạn thấy được những phước hạnh nào Chúa ban cho bạn?

Phân đoạn Kinh Thánh này nói đến những phước hạnh dành cho dân Chúa trong ngày sau rốt. Các phước hạnh gồm: ánh sáng, nước sống, vua thánh và thành thánh.

1. Ánh sáng (câu 6, 7). Xa-cha-ri cho biết rằng lúc bấy giờ sẽ không có sự sáng nữa. Điều này không có nghĩa là sẽ tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng mới luôn cả ngày đêm, và người ta không cần ánh sáng thiên nhiên của mặt trời nữa. Đây cũng là điều mà Sứ đồ Giăng nói đến: "Thành cũng không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành" (Khải-huyền 21:23).

2. Nước sống (câu 8). Tại những xứ khô hạn như xứ Pa-léc-tin, nước rất quý. Xa-cha-ri cho biết sẽ có nguồn nước dồi dào chảy từ Giê-ru-sa-lem ra các nơi. Việc này có thể xảy ra theo nghĩa đen, vì bởi động đất, địa hình thay đổi, Giê-ru-sa-lem có thể được nâng cao và trở thành thượng lưu cho các giòng sông. Tuy nhiên, có lẽ ở đây Kinh Thánh nói đến nghĩa bóng nhiều hơn. Trong Ê-xê-chi-ên 47:1-12, và Khải-huyền 22:1-2, nói đến con sông phát nguyên từ bàn thờ. Ấy là con sông ơn phước của Chúa, và chính Ngài là nguồn của mọi phước hạnh.

3. Vua thánh (câu 9). "Nước Cha được đến" là lời mà các con dân Chúa đã đồng thanh cầu nguyện từ ngày Chúa dạy họ. Nước Chúa đã đến khi tội nhân ăn năn và mở lòng tin nhận Chúa Giê-xu. Nhưng sẽ có một Ngày Chúa sẽ "phá diệt mọi đế quốc, mọi quyền cai trị và mọi thế lực", và Ngài "đặt những kẻ thù nghịch dưới chân mình" (I Cô-rinh-tô 15:24). Đây là điều mà Tiên tri Xa-cha-ri nói đến: "Đức Giê-hô-va sẽ làm vua khắp đất; trong ngày đó Giê-hô-va chỉ là có một, và danh Ngài cũng là có một."

4. Thành thánh (câu10, 11). Thật ra câu 10, 11 nói đến phước hạnh cho toàn xứ. Nhưng thành Giê-ru-sa-lem được đặc biệt chiếu cố. Thành này sẽ được nâng cao. Dân trong thành sẽ được sống yên ổn, và không còn bị rủa sả nữa. Đây cũng là điều mà Tiên tri Ê-sai đã dự ngôn: Thà các ngươi hãy mừng rỡ và vui vẻ đời đời trong sự ta dựng nên. Thật, ta dựng nên Giê-ru-sa-lem cho sự vui, và dân nó cho sự mừng rỡ. Ta sẽ vui vì Giê-ru-sa-lem, ta sẽ mừng vì dân ta; tại đó chẳng còn nghe tiếng khóc kêu la nữa. Tại đó không có trẻ con chết non, cũng chẳng có ông già nào chẳng trọn đời mình; vì chết lúc trăm tuổi còn là chết trẻ, và kẻ có tội lúc trăm tuổi ấy là bị rủa sả (65:18-20).

Chúng ta không hiểu hết được là sự mạc khải trên. Điều chúng ta biết chắc là Chúa tốt lành, và Ngài dành sẵn những phước hạnh tuyệt vời cho con dân Ngài. Chúng ta đáng vui mừng vì hy vọng tươi sáng ấy. Đồng thời chúng ta cũng khiêm cung run rẩy, vì biết bởi tình thương và ân huệ của Chúa mà chúng ta được thừa hưởng nước Chúa, chứ chính mình chúng ta thì xấu xa ô uế, chẳng xứng đáng gì để nhận lãnh cả.

Trong những phước hạnh trên điều nào tôi đã nếm trải trong Chúa Cứu Thế Giê-xu?

Lạy Chúa, lắm khi con không hiểu hết điều Chúa ghi dạy trong Lời Ngài, xin mở lòng, mở trí con và giúp con luôn nhớ rằng Ngài là Vua Đời Đời cai trị cả hoàn vũ này.

(c) 2024 svtk.net