Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Phán Xét và Thánh Hóa

Xa-cha-ri 14:12-21

"Vả, này sẽ là tai vạ mà Đức Giê-hô-va dùng để phạt mọi dân tranh chiến cùng Giê-ru-sa-lem: Ngài sẽ làm cho ai nấy khi chân đương đứng trong thịt thì mụïc nát ra, mắt mụïc trong vành nó, lưỡi mụïc trong miệng nó... Trong ngày đó sẽ có chạm chữ trên những lạc ngựa rằng: Thánh cho Đức Giê-hô-va!" (câu 12, 20a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa dành hình phạt nào cho những người chống nghịch Ngài? Ngày nay con người còn chống nghịch Chúa không? Dưới những hình thức nào?"Thánh cho Đức Giê-hô-va" có nghĩa gì? Làm sao để sống một đời sống luôn ở trong sự thánh hóa của Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay đề cập đến sự hình phạt Chúa dành cho những người chống nghịch Ngài và sự thanh tẩy, thánh hóa dành cho con dân Ngài. Sự hình phạt bao gồm các tai vạ sau:

1. Thân thể mục nát (câu 12): "Ngài sẽ làm cho ai nấy khi chân đang đứng thì thịt mục nát ra, mắt mụïc trong vành nó, lưỡi mụïc trong miệng nó.'' Đây là một hiện tượng ghê rợn lạ lùng, khiến chúng ta liên tưởng đến bệnh "ăn thịt" (Flesh eating diseases), hay sự hủy hoại của các vũ khí hạt nhân.

2. Rối loạn (câu 13, 14). Trong cơn khủng hoảng, đội quân chống Chúa rối loạn hàng ngũ. Họ trở tay sát hại lẫn nhau, và bỏ lại tại bãi chiến trường nhiều của cải, vàng bạc, áo xống.

3. Thú vật bị dịch (câu 15). Các thú vật cũng như ngựa, lừa, la, lạc đà cũng bị ôn dịch giết chết.

Tất cả những mô tả trên cho thấy những thế lực chống Chúa sẽ bị đại bại. Chống lại Đấng Toàn Năng thật là một điều rồ dại. Thế mà trên thế giới xưa nay không biết bao nhiêu người vẫn tiếp tục chống Ngài. Dù người ta không tập hợp quân đội, không kéo quân về Giê-ru-sa-lem để giao chiến với Chúa, nhưng hàng ngày người ta vẫn khước từ sự cai trị của Chúa. Bao lâu người ta chưa ăn năn tội, chưa tin cậy Chúa, là bấy lâu người ta vẫn còn trong vị trí thù nghịch với Ngài. Là con dân Chúa, chúng ta cần tích cực rao báo tin mừng để mọi người có cơ hội ăn năn, rời bỏ hàng ngũ chống Chúa. Có vậy họ mới có hy vọng đón chờ phước hạnh tuyệt vời, thay vì chờ đợi ngày đoán phạt kinh khiếp của Chúa.

Các câu 20-21 dạy rằng trong ngày đó trên lạc ngựa sẽ có chạm các chữ "Thánh Cho Đức Giê-hô-va!" Mọi nồi nấu trong Giê-ru-sa-lem và trong cả Giu-đa sẽ là thánh cho Đức Giê-hô-va. Đây là hành ảnh thánh hóa trong nước Chúa.

Chúng ta thường nghĩ đến các phước hạnh trong nước Chúa như bình an, vui mừng, không còn buồn khổ, chết chóc, và được gần Chúa, v.v... Nhưng một phước hạnh khác trong nước Chúa, mà chúng ta ít chú ý: Ấy là chúng ta sẽ được thánh hóa. Thánh hóa rất quan trọng vì thánh hóa là nền tảng của mọi phước khác. Chúng ta không gần Chúa cũng vì không được thánh hóa. Chúng ta không có quan hệ tốt với những người xung quanh, không được bình an vui mừng cũng vì chưa được thánh hóa.

Mặc dù trong đời này chúng ta sẽ không bao giờ được thánh hóa hoàn toàn, nhưng lời Chúa vẫn luôn kêu gọi "Hãy nên thánh vì Ta là thánh" (Lê-vi Ký 20:7; I Phi-e-rơ 1:15). I Giăng 3:3 dạy rằng: "Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài," và câu 4 dạy tiếp "Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thánh sạch, cũng như Ngài là thánh sạch."

Con cái Chúa quan tâm nhiều điều. Nhưng điều quan trọng chúng ta không thể quên lãng, ấy là một ngày kia chúng ta sẽ được Chúa gắn cho nhãn hiệu "Thánh cho Đức Giê-hô-va." Chúng ta hãy ghi nhớ hình ảnh ấy và nhờ Chúa mà nên thánh mỗi ngày và thánh hóa cho đến suốt đời mình.

Ước mơ mỗi ngày của tôi là gì? Tôi sống thế nào với tinh thần của câu: Hãy nên thánh vì Ta là thánh?

Lạy Chúa, xin Chúa thanh tẩy con và làm cho con được giống Ngài mỗi ngày càng hơn.

(c) 2024 svtk.net