Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

"Giờ Ta Gần Đến"

Ma-thi-ơ 26:17-25

"Ngài đáp rằng: Hãy vào thành, đến nhà một người kia, mà nói rằng: Thầy nói: Giờ ta gần đến; ta và môn đệ ta sẽ giữ lễ Vượt Qua trong nhà ngươi" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bảo các môn đệ chuẩn bị lễ Vượt Qua thế nào? Chúa bảo "Giờ ta gần đến" có nghĩa gì? Đang khi ăn Chúa báo cho các môn đệ tin gì? Điều Ngài nói khiến các môn đệ có thái độ nào? Vì sao? Vì sao Giu-đa gọi Chúa Giê-xu là thầy? Đối với bạn Chúa Giê-xu là ai? Điều đó có nghĩa gì cho bạn?

Trong ngày lễ bánh không men các môn đệ đến gặp Chúa Giê-xu hỏi ý Chúa về nơi chuẩn bị chỗ dự Lễ Vượt Qua cho cả nhóm. Buổi ăn tối của Lễ Vượt Qua được tổ chức sau khi mặt trời lặn. Đối với những người Do Thái sống trong vùng Pa-lét-tin, buổi ăn tối này phải được tổ chức trong thành Giê-ru-sa-lem, nếu không thì họ sẽ không tổ chức. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu cần một căn phòng bên trong thành. Rất có thể khi nghe Chúa Giê-xu nói "Giờ ta gần đến," các môn đệ hiểu lầm rằng giờ dự Lễ Vượt Qua sắp đến vì thế họ cần phải chuẩn bị mọi sự. Tuy nhiên, trước đó Chúa đề cập đến giờ phút mà Ngài treo thân lên thập giá đã gần kề.

Chúa Giê-xu cùng các môn đệ quây quần bên bàn ăn. Trước mặt họ là thịt cừu, bánh, rau đắng và rượu nho. Khi tiệc bắt đầu Chúa Giê-xu bất ngờ nói rằng "Có một người trong các ngươi sẽ phản ta" (câu 21). Tại đây Ngài bày tỏ thần tính "vô sở bất tri" của Ngài. Điều Ngài nói khiến cho các môn đệ buồn rầu, bởi vì người phản Ngài là một người bạn, một người rất gần gũi đã đồng lao cộng khổ với họ suốt ba năm qua. Đây là người cùng nhúng bánh vào dĩa có rau đắng trộn với trái cây nghiền với họ. Đối với họ chấp nhận có một người phản Ngài ở giữa vòng họ quả là điều khó khăn.

Từng người lần lượt hỏi Ngài rằng "Có phải tôi chăng?" Giu-đa cũng giả vờ hỏi Ngài như thế để cho những môn đệ khác tưởng rằng ông cũng trung thành với Ngài, nhưng thật ra ông đã bán mình cho quỉ dữ (Giăng 13:2, 27). Cho nên không lạ gì khi Giu-đa gọi Ngài bằng "Thầy" thay vì "Chúa" như mười một môn đệ kia. Giăng nói rõ rằng vì các môn đệ không hiểu rõ những điều Chúa Giê-xu nói với Giu-đa (Giăng 13:28-29), nếu hiểu rõ chắc chắn Giu-đa không thể nào thoát khỏi tay họ.

Nếu đặt mình vào vị trí của các môn đệ, tôi sẽ cảm thấy thế nào? Có khi nào tôi giả vờ tôi trung thành với Chúa Giê-xu, nhưng thật ra lối sống của tôi bên ngoài Hội Thánh đã nói lên rằng tôi đã phản bội Ngài không?

Lạy Chúa, xin giúp con hoàn toàn bỏ lại phía sau nếp sống xưa cũ của con và luôn trung thành với Ngài.

(c) 2024 svtk.net