Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nỗi Đau Tại Ghết-sê-ma-nê

Ma-thi-ơ 26:36-46

"Rồi Ngài bước tới một ít, sấp mặt xuống đất mà cầu nguyện rằng: Cha ơi! Nếu có thể được, xin cho chén này lìa khỏi Con! Song không theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha" (câu 39).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa Giê-xu buồn bực? Ngài cần gì nơi các môn đệ trong khi linh hồn Ngài thật sầu não? Cách để thắng hơn cám dỗ là gì? Làm thế nào để vâng phục ý Đức Chúa Trời luôn luôn? Bạn học được gì về Chúa Giê-xu trong bài học này?

Đoạn Kinh Thánh này giúp chúng ta hiểu được phần nào nhân tính trọn vẹn của Chúa Giê-xu.

Thứ nhất, chúng ta thấy Chúa Giê-xu cần những người gần gũi ở cùng Ngài trong những giờ phút đau thương. Khi chiến đấu cô đơn với chén đắng mà Ngài sẽ phải uống để vâng theo ý Cha, Ngài đã ba lần bày tỏ rằng Ngài cần đến các môn đệ (các câu 36-38, 40, 43, 44). Những điều Ngài nói với họ cho thấy rằng Ngài cần họ trong lúc linh hồn Ngài buồn bực và sầu não. Ngài giống chúng ta, trong những giờ phút đau buồn chúng ta rất cần đến những người thân ở bên cạnh. Đôi lúc họ không làm gì cả, nhưng sự hiện diện của họ sẽ là niềm an ủi và khích kệ chúng ta. Cũng vậy, sự hiện diện của chúng ta là niềm an ủi khích lệ những anh chị em của chúng ta đang gặp đau buồn, thử thách. Có ai đó đang cần đến sự hiện diện và giúp đỡ của tôi ngày hôm nay vì họ đang ở trong hoàn cảnh đau buồn không?

Thứ hai, Chúa Giê-xu có những ước muốn của con người khi đối diện với ý muốn của Đức Chúa Cha. Về phương diện lý trí, Chúa Giê-xu biết rằng không có cách nào khác hơn là Ngài sẽ phải chịu khổ hình trên cây thập tự, nhưng về mặt cảm xúc Ngài cầu nguyện để có một giải pháp nào khác hơn (câu 39), bởi vì bị Đức Chúa Trời từ bỏ khi gánh thay tội lỗi của nhân thế là một điều vô cùng kinh khủng mà không ai có thể kinh nghiệm được ngoài chính mình Ngài. Lễ Vượt Qua dạy chúng ta về những ý nghĩa lịch sử và thần học, Ghết-sê-ma-nê nói cho chúng ta biết cái giá vô cùng lớn lao mà Chúa Giê-xu phải trả vì tội lỗi của hết thảy chúng ta. Là người, Ngài đã rúng động trước cái giá đó. Chúng ta cũng thế. Chúa Giê-xu dạy chúng ta rằng "Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta" (Lu-ca 9:23). Chúng ta có rúng động và chần chừ mà vác thập tự giá mình mà theo Ngài không? Đây có phải là cái giá quá đắt để theo Ngài không?

Thứ ba, Chúa Giê-xu thuận phục ý muốn của Cha Ngài. Khi Chúa Giê-xu quay trở lại cầu nguyện lần thứ hai Ngài đã thay đổi (câu 42). Sự cầu nguyện cũng tác động như thế trên chúng ta. Sự cầu nguyện làm thay đổi ước muốn của con người chúng ta để vâng phục ý muốn của Đức Chúa Trời. Lần này Ngài biết rằng Ngài phải vâng theo ý Cha. Những ai luôn kiên trì trong sự cầu nguyện, thế nào cũng sẽ đi đến chỗ nhận biết rõ ý Đức Chúa Trời để vâng theo.

Tôi có kiên trì trong sự cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh và nói rằng "không theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha" không? Tôi có sẵn sàng trả giá để tìm kiếm và vâng theo ý muốn của Đức Chúa Trời mọi lúc, mọi nơi không?

Lạy Cha, xin giúp con vâng phục và làm theo ý Cha trong mọi hoàn cảnh. Là con người, đây không phải là điều dễ dàng đối với con, nhưng con tin rằng bởi sự giúp đỡ của Ngài con sẽ làm được điều này.

(c) 2024 svtk.net