Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Phiên Tòa Bất Chấp Công Lý

Ma-thi-ơ 26:57-68

"Bấy giờ các thầy tế lễ cả và cả tòa công luận kiếm chứng dối về Ngài, cho được giết Ngài" (câu 59).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phi-e-rơ theo Chúa xa xa? Điều đó nói gì về tấm lòng của ông? Bạn ứng xử thế nào trong hoàn cảnh đó? Thầy tế lễ cả và Tòa Công Luận họp lại với mục đích gì? Họ làm gì với mục đích đặït ra đó? Câu trả lời của Chúa Giê-xu (câu 64) nói lên điều gì? Vì sao thầy tế lễ thượng phẩm xé áo? Ông cáo buộc Chúa Giê-xu tội gì? Nếu tham dự vào phiên tòa này, phản ứng của bạn ra sao?

Ma-thi-ơ mô tả rằng Phi-e-rơ theo Chúa Giê-xu xa xa. Xa-cha-ri 3:7 tiên tri rằng bầy chiên sẽ bị tan lạc. Trong Giăng 18:8 Chúa Giê-xu nói rằng các môn đệ sẽ đi theo đường của họ khi Ngài bị bắt. Ngài cũng đã cảnh cáo Phi-e-rơ rằng Sa-tan sẽ sàng sảy ông và ông sẽ chối Ngài (Lu-ca 22:31-34), nhưng Phi-e-rơ đã dõng dạc tuyên bố rằng ông sẽ không từ bỏ Ngài. Khi người tin Chúa không chú ý đến lời Chúa cảnh cáo, nhắc nhở mà tỏ ra tự phụ, chắc chắn họ sẽ gặp nhiều rắc rối và thất bại.

Các thành viên của Tòa Công Luận họp ban đêm để luận tội người khác là bất hợp pháp. Điều mĩa mai là trong phiên tòa này họ đã dựa trên luật pháp để làm những việc vô luật pháp. Đó là họ tìm những người chứng dối để kết tội Chúa Giê-xu. Đức Chúa Trời ghét kẻ làm chứng dối. Điều răn Ngài dạy rằng "Ngươi chớ nói chứng dối cho kẻ lân cận mình" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:16). Trước sự lồng lộn, bất chấp công lý của những người được gọi là cầm cán cân công lý, Chúa Giê-xu vẫn tự chủ dù khi Ngài yên lặng hay khi Ngài cất tiếng nói.

Cuối cùng do mất kiên nhẫn, thầy tế lễ cả đã hỏi Chúa Giê-xu rằng Ngài có phải là con Đức Chúa Trời không. Lúc đó Chúa Giê-xu phá tan sự yên lặng. Lời Ngài trong câu 64 là trích dẫn của Đa-ni-ên 7:13. Lời của Chúa Giê-xu là chân lý và là sự xác quyết rằng Ngài là Con Đức Chúa Trời. Chắc chắn Cai-phe hiểu về Đấng Mết-si-a và về Con Đức Chúa Trời, nhưng trong trí của ông, Giê-xu đang đứng trước mặt ông không phải là Đấng Mết-si-a, cho nên khi nghe Ngài trả lời một cách xác quyết, thay vì tin lời Ngài, cúi xuống đầu phục Ngài thì thầy tế lễ cả này đã điên tiết lên và tố cáo Ngài phạm thượng. Thật đáng tiếc cho Cai-phe, vì làm như thế ông đã từ bỏ tiến trình phán quyết công bình theo theo luật pháp và phô bày cho hậu thế thấy rằng đây là phiên tòa bất công và gian ác.

Chúa Giê-xu đã gánh chịu những bất công gian ác vì tôi. Có nhiều người trong thế giới ngày nay đã phải chịu khổ bởi vì họ là những chứng nhân trung thành của Chúa Giê-xu. Tôi có sẵn sàng làm một chứng nhân trung thành cho Ngài trong một môi trường đầy dẫy thù địch và bất công không?

Lạy Chúa, xin giúp con làm một chứng nhân trung tín cho Ngài trong mọi hoàn cảnh, kể cả những khi phải đối diện với sự bất công và gian ác.

(c) 2024 svtk.net