Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tiếng Xấu Muôn Đời

Ma-thi-ơ 27:1-10

"Khi ấy, Giu-đa, là kẻ đã phản Ngài, thấy Ngài bị án, thì ăn năn, bèn đem ba chục miếng bạc trả cho các thầy tế lễ cả và các trưởng lão, mà nói rằng: Tôi đã phạm tội vì nộp huyết vô tội!" (câu 3-4).

Câu hỏi suy ngẫm: Giu-đa làm gì khi nhận ra sai trật của mình? Điều đó có nói lên sự ăn năn của ông không? Tại sao ông phản bội Chúa Giê-xu? Qua phân đoạn này ai giết Chúa? Lòng tham tiền bạc và danh vọng dẫn đến những tai hại nào? Bạn có thái độ nào đối với những thứ "tựa điều ác"?

Có người cho rằng Giu-đa là một anh hùng bởi vì ông đã cố tình bán Chúa Giê-xu để những lời tiên tri về Ngài thực sự được ứng nghiệm. Tuy nhiên lịch sử 2.000 năm ghi rõ rằng ông là một người phản Chúa - tiếng xấu muôn đời không thể nào gột rửa. Chúa Giê-xu đã nói rằng Giu-đa là quỉ (Giăng 6:70). Giu-đa được Tân Ước đề cập 29 lần và hơn phân nửa số lần ông được mô tả là kẻ phản bội. Trong tiếng Hy Lạp từ "kẻ phản bội" có nghĩa là "kẻ giao nộp một người nào đó." Ma-thi-ơ sử dụng từ này 9 lần trong chương 26 (các câu 2, 15, 16, 45, 48) và 3 lần trong phân đoạn hôm nay (các câu 2, 3, 4). Nhưng trong câu 2 chính các thầy tế lễ và các trưởng lão là những kẻ nộp Chúa Giê-xu để giết. Vì thế Ma-thi-ơ xem họ là kẻ chủ mưu phản bội giống như Giu-đa.

Vì sao Giu-đa phản Chúa. Có rất nhiều lời giải thích, nhưng những gì Ma-thi-ơ ghi lại cho thấy động cơ phản Chúa của Giu-đa là lòng tham. Chỉ có Ma-thi-ơ ghi lại việc Giu-đa thương lượng cho cái giá mà ông giao nộp Chúa Giê-xu (câu 23: 15). Lòng tham và ước muốn trở thành một người lãnh đạo trong một vương quốc ở trần gian đã khiến cho ông tiếp tục ở giữa vòng các môn đồ. Giu-đa ở với Chúa Giê-xu nhưng lòng ông không ở với Ngài.

Các sách Phúc Âm đều mô tả Giu-đa là "một người trong mười hai sứ đồ" (Ma-thi-ơ 26:14; Mác 14:20; Lu-ca 22:47; Giăng 6:71). Chúa Giê-xu đã kêu gọi và chọn Giu-đa. Giu-đa đã thấy các phép lạ, nghe Ngài giảng dạy, cảm nhận được tình yêu thương của Chúa Giê-xu, tuy vậy ông đã phản Ngài vì tham tiền. Tiền bạc không là tội, nhưng lòng tham đã khiến cho một môn đệ như ông vấp ngã.

Tiền của bất chính đã hủy hoại cuộc đời của Giu-đa và nhiều người. "Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn" (I Ti-mô-thê 6:10). Tôi có nhận thức rằng tiền bạc, kể cả một số phương cách hay một số công việc làm ra tiền sẽ hủy hoại không những thanh danh mà là cả cuộc đời của tôi không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài qua bài học về kẻ phản Chúa con được nhắc nhở rằng lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác. Xin giúp con cẩn thận đừng để tiền bạc trở thành hình tượng trong lòng con.

(c) 2024 svtk.net