Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Phán Quyết Bất Công

Ma-thi-ơ 27:11-26

"Phi-lát bèn tha tên Ba-ra-ba cho chúng; và khiến đánh đòn Đức Chúa Giê -xu, đoạn giao Ngài ra để đóng đinh trên cây thập tự" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước tòa Phi-lát, Chúa Giê-xu trả lời và không trả lời những điều nào? Tại sao? Đám đông đòi Phi-lát tha ai? Bạn biết gì về Ba-ra-ba? Vì sao Phi-lát biết Chúa Giê-xu vô tội mà lại đánh đòn rồi cho đóng đinh Ngài? Nếu bạn có mặt trong phiên tòa này bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Trong các phiên tòa của đế quốc La Mã, quan tòa thường nghe bị cáo trước bằng cách đặt câu hỏi và lắng nghe người bị kiện trình bày. Sau đó họp kín với với các cố vấn để đưa ra phán quyết và phán quyết được thực thi một cách nhanh chóng. Phi-lát đã tuân thủ cách làm như thế bằng cách hỏi Chúa Giê-xu và Ngài đã trả lời. Câu trả lời của Ngài ở thể xác định: Ngài quả thật là vua người Giu-đa. Nhưng điều Ngài nói không đúng theo những gì Phi-lát nghĩ, bởi vì nước của Ngài không thuộc về thế gian (Giăng 18:34-37).

Phi-lát tiếp tục đi ra, đi vào. Lúc thì hỏi Chúa Giê-xu, lúc thì hỏi đám đông mà không quyết định được gì. Khi tiếp tục theo dõi những diễn biến trong phiên tòa này, chúng ta có thể đưa ra nhiều câu hỏi bức xúc. Tại sao đám đông có thể kêu la ầm ĩ để xin tha cho một tên tội phạm khét tiếng (câu 16), một kẻ giết người (Mác 15:7) và là một kẻ bạo loạn như Ba-ra-ba? Làm sao Phi-lát trốn tránh trách nhiệm và mặc kệ lời khuyên của vợ khi ông biết rõ rằng giới lãnh đạo Do Thái chỉ vì ghen ghét mà nộp Chúa Giê-xu là người vô tội (câu 24; Lu-ca 23:13-16)? Làm thế nào mà những người được xem là đạo cao đức trọng như các thầy tế lễ cả và các trưởng lão lại mua chuộc Giu-đa, lập chứng dối (Ma-thi-ơ 26:59-61) và xúi giục đám đông như thế (câu 20)? Câu trả lời là mọi diễn biến xảy ra theo kế hoạch của Đức Chúa Trời. "Người đó bị nộp theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời, các ngươi đã mượn tay độc ác mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:23). Tuy nhiên, Phi-lát không thể nào tự cho mình là vô tội khi đã rửa tay trong nước. Chắc chắn huyết vô tội sẽ đổ trên đám đông hung hãn và con cháu của họ.

Khi hỏi đám đông muốn tha ai, Chúa Giê-xu hay Ba-ra-ba, Phi-lát nghĩ rằng họ sẽ tha Chúa Giê-xu, nhưng ông đã lầm. Chúa Giê-xu không phải là Đấng mà dân Ngài chọn lựa. Họ ưa thích tội nhân hơn là chọn Cứu Chúa. Ba-ra-ba có nghĩa là "con của một người cha (trần thế)." Người Giu-đa đã khước từ Con Trời và chấp nhận con của một người cha trần thế và là một kẻ sát nhân lừng lẫy. Buồn thay, lời yêu cầu được Phi-lát chấp nhận mặc dù ông biết Chúa Giê-xu vô tội (câu 24).

Có khi nào tôi hành xử giống như Phi-lát không? Trước áp lực của một đám đông hung hăng tôi đã tỏ ra vô trách nhiệm và không dám gióng lên tiếng nói của công lý? Có khi nào tôi đã để Con Trời sang một bên mà tiếp nhận một điều gì đó thuộc về trần thế không?

Lạy Chúa, Lời Ngài hôm nay đã thách thức con để con đứng lên và sống cho những điều công chính và tốt lành. Xin giúp con.

(c) 2024 svtk.net