Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Con Trời Yên Lặng

Ma-thi-ơ 27:27-44

"Khi đã nhạo báng Ngài rồi, thì họ cởi áo điều ra mà mặc áo của Ngài lại, rồi đem Ngài đi đóng đinh trên cây thập tự" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Lính La Mã làm gì Chúa Giê-xu trước khi đóng đinh Ngài? Ngoài những người lính La Mã, còn ai là những người chê cười, nhạo báng, châm chọc Chúa? Vì sao họ làm thế? Nỗi đau lớn nhất của Chúa Giê-xu lúc này là gì? Vì sao Chúa Giê-xu yên lặng? Bạn học gì nơi sự yên lặng và quả cảm của Chúa Giê-xu? Bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu người ta cứ vây lấy và châm chọc, khiêu khích và lăng mạ bạn một cách vô cớ?

Hôm nay tiếng la hét của đám đông cuồng nhiệt được thay thế bằng những lời lăng mạ và giễu cợt độc địa. Ma-thi-ơ mô tả là cả toán lính La Mã vây lấy Ngài. Chúng đánh và nhạo báng Ngài (câu 27-29). Khi Ngài bị treo mình trên cây thập tự, người qua kẻ lại sỉ nhục Ngài (câu 39). Rồi các thầy thông giáo, thầy tế lễ cả và các trưởng lão chế nhạo Ngài. Họ có vẻ hả hê khi thấy Con Trời bị đóng đinh. Họ vui sướng khi mưu ác của họ được thành tựu.

Giống như các tác giả của các sách Phúc Âm khác, Ma-thi-ơ lướt qua sự kiện Chúa Giê-xu bị các tên lính đóng đinh như thế nào. Có lẽ ông muốn cho chúng ta thấy rằng sự đau đớn lớn lao nhất mà Chúa Giê-xu phải chịu không phải là sự đau đớn về thể xác khi bị đóng đinh trên thập tự giá, nhưng là sự đau đớn về tình cảm và tinh thần khi bị "khinh dể và chán bỏ" (Ê-sai 53: 3). Dù đau đớn khôn cùng nhưng với thái độ quả cảm Con Trời đã yên lặng và chịu đựng tất cả. Ngài yên lặng khi các tên lính nhạo báng "Lạy vua dân Giu-đa." Ngài yên lặng khi giới lãnh đạo Giu-đa chế giễu "Nó đã cứu kẻ khác mà không tự cứu mình." Ngài yên lặng khi người ta chê cười "Hãy cứu lấy mình đi." Điều này ứng nghiệm lời tiên tri "Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng từng mở miệng" (Ê-sai 53:7).

Ngài yên lặng mà không hề có ý nghĩ hay lời nói nào bày tỏ lòng hận thù khi bị đối xử một cách bất công. Khi bị đau đớn tột cùng, Con Trời chẳng hề nói một lời đe dọa. Ngài không hề nổi giận, quắc mắt để đáp trả những cái nhìn hằn học, diễu cợt, không thương xót và không chút cảm thông. Từ thập tự giá, Chúa Giê-xu đáp trả lại những kẻ khiêu khích và thù nghịch với Ngài bằng sự yên lặng và bằng cái nhìn yêu thương và tha thứ.

Tôi đáp trả lại thế nào đối với những người làm thiệt hại tôi vô cớ? Tôi sẽ hành xử như thế nào khi bị người khác đối xử bất công?

Lạy Chúa, thật không dễ dàng để yên lặng và bày tỏ sự khoan dung vô biên như chính Ngài thực hiện đang khi bị treo thân trên cây thập tự, nhưng con quyết tâm mỗi ngày để trở nên giống Ngài hơn. Xin giúp con Chúa ôi.

(c) 2024 svtk.net