Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đức Chúa Trời Hành Động

Sáng-thế Ký 1:1-23

"Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu đầu tiên của Kinh Thánh nói gì? Câu này cho bạn biết gì về Đức Chúa Trời? Sự hiểu biết đó đưa bạn đến hành động nào? Xin kể ra những gì mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng trong bốn ngày đầu tiên theo thứ tự? Làm thế nào bạn có thể nhìn thấy được tình yêu thương lớn lao của Đức Chúa Trời được bày tỏ trong công trình sáng tạo vũ trụ?

Trong phân đoạn này, bạn có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời qua việâc Ngài nói, thấy, đặt tên và ban phước. Nói chung, Đức Chúa Trời đang sáng tạo muôn vật, hay Ngài đang hành động bởi quyền năng vô song và ý chỉ tốt lành của Ngài. Câu xuất hiện ngay dòng đầu của Kinh Thánh, dù đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu để bài bác lý lẽ của những người vô thần cho rằng không có Đức Chúa Trời; để khai trí cho những người theo thuyết bất khả tri cho rằng không thể biết Đức Chúa Trời; để mở đường cho những người theo đa thần giáo trở lại thờ phượng chân thần duy nhất là Đức Chúa Trời; để giúp cho những người theo chủ nghĩa duy vật hiểu rằng vật chất không thể tự nhiên mà có; và soi sáng cho những người theo thuyết định mệnh hiểu rằng Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hoá đang đứng phía sau công trình sáng tạo và chính Ngài đang điều hành lịch sử của nhân loại với một kế hoạch vô cùng khôn ngoan.

Trong câu chuyện sáng tạo, từ "làm nên" hay "dựng nên" được sử dụng nhiều lần. Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ này liên quan đến công việc của một nghệ nhân như một thợ gốm hay một thợ mộc. Để có được một sản phẩm như một bình gốm chẳng hạn, người thợ gốm phải chuẩn bị nhào đất, kế đến tạo hình cho chiếc bình, rồi trau chuốc chiếc bình bằng bàn tay khéo léo. Sau đó tạo tác sản phẩm cho đến khi hoàn chỉnh. Cũng vậy, công trình sáng tạo là công trình vô cùng có trật tự. Các khoa học gia rất kinh ngạc vì tính trật tự của công trình sáng tạo. Khởi thủy, khi bắt đầu sáng tạo, thế giới là "vô hình và trống không," Đức Chúa Trời đã dành ba ngày để tạo hình thế giới bằng những động tác như "vận hành, phán, phân rẽ," với mục đích tạo ra ba khu vực riêng biệt (câu 3-13). Rồi sau đó Ngài dành thêm ba ngày nữa để làm cho ba khu vực này đầy dẫy những sinh vật sống (14-31).

Bạn cũng cần lưu ý là sự sáng tạo nên ánh sáng và thời gian, tuần lễ sáng tạo của Đức Chúa Trời đã bắt đầu. Ánh sáng do Đức Chúa Trời sáng tạo. Ánh sáng không linh thiêng như một số nhà thần học Ai Cập nghĩ, cho dù được đồng nhất hóa với sự hiện diện của Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô 10:23). Sự xuất hiện của ánh sáng đẩy lùi bóng tối vĩnh cửu và đặt cho bóng tối một giới hạn mà nó không thể vuợt qua (câu 1:2).

Khi suy nghĩ và chiêm ngưỡng công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời, tôi có nhận ra và cảm xúc một cách sâu xa về quyền năng vô biên, về vẻ đẹp, và tình yêu của Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo không?

Lạy Chúa, nguyệân xin cho con nhìn Ngài bằng cái nhìn mới mẻ qua sự vĩ đại của Ngài trong công trình sáng tạo vũ trụ.

(c) 2024 svtk.net