Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Làm Việc là Thờ Phượng

Sáng-thế Ký 2:4b-25

"Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem người ở trong cảnh vườn Ê-đen để trồng và giữ vườn" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dựng nên loài người như thế nào và để làm gì? Nhóm từ "kẻ giúp đỡ" trong câu 18 có nghĩa gì? Từ này có ý nghĩa thấp thỏi, hèn kém không? Khi nhận thức rằng làm việc là một phần trong ý định của Đức Chúa Trời dành cho loài người, bạn sẽ làm việc như thế nào?

Sau khi đưa ra cái nhìn tổng quát về công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời, giờ đây câu chuyện nêu ra những chi tiết lý thú về việc tạo dựng loài người. Bản chất đặc biệt của con người là được Đức Chúa Trời làm thành từ bụi đất (câu 7) và sau đó Ngài thổi hơi sống vào trong con người. Con người được đặt vào trong khu vườn Ê-đen xinh đẹp "để trồng và giữ vườn" (câu 15). Làm việc là một phần trong ý định của Đức Chúa Trời khi dựng nên con người. Ngài cũng tạo cho con người một môi trường tốt để lao động. Vườn không phải là một sân chơi, nhưng là nơi rèn luyện những người đồng công với Đức Chúa Trời.

Các động từ "trồng" và "giữ" có nghĩa là "làm việc" và "chăm sóc," gần giống như những động từ được sử dụng trong Cựu Ước để mô tả công việc của các thầy tế lễ làm trong đền tạm và Đền Thờ. Công việc chăm sóc vườn của Đức Chúa Trời giống như những công việc diễn ra trong Đền Thờ. Những gì chúng ta làm trong sáu ngày là một hình thức khác của sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Vì thế chúng ta phải cẩn thận trong mọi công việc mà chúng ta làm thường ngày.

Câu chuyện sáng tạo có nhiều lần nói rằng Đức Chúa Trời thấy công việc Ngài làm "tốt lành" hoặc "rất tốt lành." Do đó, chúng ta sẽ ngạc nhiên khi đọc thấy hai từ "không tốt" (câu 18). Những gì không tốt mà Đức Chúa Trời nói đến đó là không có ai cùng làm việc với người đàn ông đầu tiên trên trái đất. Từ "kẻ giúp đỡ" hay "người giúp đỡ" vẫn thường được sử dụng để chỉ Đức Chúa Trời là Đấng giúp đỡ người Ít-ra-ên, vì thế kẻ giúp đỡ không có nghĩa là người có vị trí thấp hơn, kém cỏi hơn. Do đó các đấng mày râu đừng nên nghĩ rằng phụ nữ thấp thỏi hơn mình để rồi ngược đãi hay xem thường. Trái lại phải đối xử với "người giúp đỡ mình" trong tinh thần tôn trọng và yêu thương như chính mình.

A-đam đặt tên cho các con vật mà Đức Chúa Trời đem đến cho ông (câu 19) điều này cho thấy rằng con người đầu tiên có trí thông minh và có ngôn ngữ. Giờ đây, ông đặt tên cho người giúp đỡ ông là "người nữ." Trong tiếng Hê-bơ-rơ "ishsa" là đàn bà có liên quan đến từ ish là đàn ông. Như vậy nói về danh xưng và bản chất, người nam và người nữ phụ thuộc vào nhau. Tại vườn Ê-đen hôn nhân đầu tiên đã được Đức Chúa Trời thiết lập để làm nền tảng cho sự phát triển của loài người trên địa cầu.

Tôi có làm công việc hàng ngày trong tinh thần thờ phượng Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, khi xem xét công trình sáng tạo vũ trụ, là công việc của tay Ngài làm ra con chỉ biết kêu lên rằng "Công việc của Ngài thật lạ lùng và đáng sợ thay." Cảm tạ và tôn vinh Chúa.

(c) 2024 svtk.net