Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ân Sủng của Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 4:1-26

"Đức Giê-hô-va phán rằng: Bởi cớ ấy, nếu ai giết Ca-in, thì sẽ bị báo thù bảy lần. Đức Giê-hô-va bèn đánh dấu trên mình Ca-in, hầu cho ai gặp Ca-in thì chẳng giết" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ca-in phạm tội gì? Vì sao? Tâm trạng của Ca-in sau khi phạm tội như thế nào? Ông van xin Đức Chúa Trời điều gì? Ngài bày tỏ lòng nhân từ đối với Ca-in ra sao? Bạn có ngạc nhiên về ân sủng của Đức Chúa Trời dành cho Ca-in và cho chính bạn không?

Điều làm cho tội của kẻ sát nhân tên Ca-in nặng thêm đó là giết em ruột của mình. Trong một ý nghĩa nào đó, mọi người trên thế giới đều cùng chung một gia đình, vì tất cả đều mang hình ảnh của Đức Chúa Trời. Vì thế giết người là trọng tội. Vì lẽ tất cả chúng ta đều cùng chung một gia đình, nên mỗi người cần phải quan tâm đến phúc lợi của nhau và tránh hành xử giống như Ca-in. Nếu những điều này được loài người hết lòng quan tâm, thực hiện thì những xung đột trên thế giới sẽ giảm đi nhiều, sự đau khổ của con người sẽ vơi đi và vô số thương tổn sẽ được rịt lành.

Gia-cơ nhắc nhở chúng ta rằng tội lỗi bắt đầu từ những việc nhỏ, nhưng sẽ lớn nhanh và dẫn đến sự chết (Gia-cơ 1:5). Điều này thật đúng với trường hợp của Ca-in và cũng đúng với những người đã để sự ganh tỵ, cay đắng nung nấu trong lòng. Chúng ta cần lưu ý đến những yếu tố dẫn Ca-in đến chỗ giết em mình, đó là thất vọng, giận, ghen tỵ. Sa-tan vẫn thường sử dụng những yếu tố này để khiến cho những con người thất vọng vì không đặt niềm trông cậy, hy vọng nơi Đức Chúa Trời, đi đến chỗ tự hủy mình, hoặc khiến cho những con người hay giận và ganh tỵ phạm trọng tội.

Phản ứng thường tình của kẻ phạm tội là nói dối để chạy tội. Ca-in cũng thế. Tuy nhiên ông không thể giấu Đức Chúa Trời về việc gian ác mà ông đã làm. Hai câu hỏi đầu tiên trong Kinh Thánh: "A-đam, ngươi ở đâu?" và "A-bên, em ngươi ở đâu?" thật là ý nghĩa. Ngay bây giờ, nếu Đức Chúa Trời kêu tên bạn và hỏi rằng "Con ơi, con ở đâu?" Bạn sẽ trả lời như thế nào?

Kinh Thánh mô tả rằng Ca-in sợ và thất vọng. Bởi ân sủng của Ngài, Đức Chúa Trời hứa bảo vệ Ca-in và Ngài đã ban một dấu để xác nhận cho lời hứa của Ngài. Nhưng tại sao Đức Chúa Trời tha thứ cho Ca-in? Bởi lòng nhân từ của Ngài và cũng bởi vì Ngài muốn Ca-in trở thành một "bài giảng sống" về ân sủng cao sâu của Ngài và về hậu quả của tội lỗi mà Ca-in đã phạm. Điều này nhắc chúng ta rằng, bởi ân sủng mà muôn tội được xóa bôi, nhưng hậu quả của tội lỗi thì không thể nào tránh khỏi.

Tôi đang ở đâu trước mặt Đức Chúa Trời? Hiện giờ, có nỗi sợ hãi, thất vọng, ganh tỵ hay nóng giận nào trong lòng tôi không? Nếu có tôi phải làm gì?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì ân sủng của Ngài đã che đậy vô số tội của con. Nguyện đời sống con luôn đem lại sự ngợi khen và vinh hiển cho danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net