Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hai Con Đường, Một Chọn Lựa

Thi-thiên 1:1-6

"Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ. Chẳng đứng trong đường tội nhân. Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng. Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va. Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề của Thi-thiên này là gì? Người công bình được ví sánh như điều gì? Dòng nước tượng trưng cho điều gì? Số phận kẻ ác như thế nào? Bạn có thật sự khao khát và suy gẫm lời Đức Chúa Trời mỗi ngày không?

Chủ đề của Thi-thiên này là phước hạnh dành cho người công bình và sự đoán phạt dành cho kẻ gian ác.

Một Cơ Đốc nhân yêu kính Đức Chúa Trời là người luôn bước đi trong đức tin. Cuộc sống của người này bắt đầu bằng những bước đi trong đức tin và lần hồi được tăng trưởng trong đức tin, trong sự vâng lời Đức Chúa Trời bằng cách áp dụng lẽ thật vào đời sống thường nhật. Nhưng có thể có lắm tín hữu Cơ Đốc vẫn bước đi trong sự tối tăm và sống ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời (I Giăng 1:5-7). Vì thế người thuộc về Đức Chúa Trời phải cẩn thận bước đi trong ánh sáng của Lời Ngài. Hãy nhớ rằng chúng ta sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian.

Người thuộc về Đức Chúa Trời không những học Kinh Thánh mỗi ngày, mà còn nghiên cứu, nghiền ngẫm và ghi tạc trong lòng, trong trí. Tâm trí của họ được điều khiển bởi Lời của Chúa và được hướng dẫn bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Họ nhai nuốt và tiếp thu lời Đức Chúa Trời để nuôi dưỡng phần tâm linh như là thân thể hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hằng ngày.

Cơ Đốc nhân trong Thi-thiên này được ví sánh như một cội cây xinh tươi trồng gần dòng nước. Đây là dòng nước ngầm tươi mát, đầy khoáng chất nằm ẩn sâu dưới đất cát khô hạn mà cây bắt rễ vào. Trần gian là nơi khô hạn, không thể nào làm thỏa mãn sự khao khát của những người yêu Chúa. Vì thế rễ thuộc linh của họ phải ngày càng ăn sâu vào nguồn nước sống thiêng liêng là Lời Đức Chúa Trời, như thế mới có thể làm thỏa mãn nỗi khát khao của họ. Càng ăn rễ sâu vào Lời Chúa, họ càng cho nhiều bông trái. Một cây tốt không phải chỉ có nhiều lá mà có nhiều trái. Một cây khô không cần đến nước vì thêm nước vào làm cho cây càng mau mục rỗng. Những đời sống không khao khát Lời sự sống là đời sống đang chết khô dần về mặt thuộc linh và sẽ đi đến chỗ bị thối mục.

Đang khi người công bình được ví sánh như một cội cây xinh tươi, sai trái và hữu ích, thì kẻ ác được ví sánh như rơm rác bị cuốn theo chiều gió. Người công bình không bị đoán phạt, còn kẻ ác sẽ chịu sự đoán xét kinh khiếp và bị lửa hừng đốt cháy như rơm rác (Hê-bơ-rơ 10:28). Đường người công bình và đường kẻ ác hoàn toàn khác nhau. Con đường của người công bình là con đường của phước hạnh và thịnh vượng. "Nhưng con đường người công bình giống như sự sáng chiếu rạng. Càng sáng thêm lên cho đến giữa trưa" (Châm-ngôn 4:18). Con đường của kẻ ác là con đường của sự diệt vong. Sự lựa chọn giữa hai con đường này nói lên rằng chúng ta khôn ngoan hay là dại dột.

Tôi sẽ áp dụng Thi-thiên này thế nào? Bằng cách dành thời gian để suy gẫm Lời Chúa và cẩn thận làm theo, phân rẽ khỏi những điều ô uế của thế gian, và bắt rễ sâu trong Lời Đức Chúa Trời để có được một đời sống sung mãn.

Lạy Cha, xin giúp con xa lánh mọi đều ô uế của thế gian và đặt vào lòng con sự khao khát Lời Ngài để con có thể suy gẫm ngày và đêm và cẩn thận làm theo.

(c) 2024 svtk.net