Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tiên Tri Giả

I Giăng 4:1-3

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả hiện ra trong thiên hạ" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu mở đầu Sứ đồ Giăng cảnh cáo chúng ta điều gì? Làm sao để nhận ra tiên tri giả? Tiên tri giả ở đâu? Bạn có thái độ, quyết định nào đối với những vấn đề như phong thủy, tử vi, cầu hồn?

Khi nói đến hai tiếng "tiên tri," bạn có ấn tượng gì? Có thể bạn nghĩ đến những tiên tri tên tuổi như Jean Dixon, hay những vị tiên tri nào đó đăng tên trên các báo với dịch vụ tiên đoán vận mệnh, tình duyên gia sự, phong thủy, v.v... Những vị này thường tiên đoán tương lai, bởi đó, có lời khuyên thân chủ của mình biết cách dự phòng, chuẩn bị đối phó. Một hình thức tiên tri khác nữa là "tử vi." Người ta căn cứ trên năm tháng chúng ta ra đời mà tiên đoán những gì sẽ xảy ra cho chúng ta trong hiện tại và tương lai. Những lời tiên đoán như vậy có đúng không? Con cái Chúa có nên tin không?

Có nhiều trường hợp, các tiên tri chỉ lừa bịp thân chủ để trục lợi mà thôi. Cũng có những lời tiên tri có tính cách "chung chung," giải nghĩa thế nào cũng được, cho nên lúc nào cũng đúng. Cũng có những lời tiên tri có tính cách "đoán mò" khi trúng khi không. Có những trường hợp lời tiên tri nói đúng quá khứ của một người, đó là do ma quỷ đứng phía sau. Ma quỷ thường díup những "thầy bói" nói đúng quá khứ để lôi kéo nhiều người tin theo mà xa cách Chúa, nhưng về tương lai thì hoàn toàn không đúng. Là con của Chúa chúng ta không đước tin vào lời tiên tri đó.

Kinh Thánh đã cảnh cáo chúng ta trước về hiện tượng tiên tri giả. Từ tiên tri giả áp dụng cho tất cả những tiên tri nào không được Chúa chọn lựa sai phái. Chúa cho con dân Ngài biết cách để phân biệt tiên tri giả và tiên tri thật.

- Phục-truyền Luật-lệ Ký 13:1-5 dạy rằng: nếu tiên tri nào dạy con dân Chúa bỏ Ngài mà đi thờ phượng các thần khác, ấy là tiên tri giả.

- Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:21-22 dạy rằng: nếu người tiên tri nhân danh Chúa và nói trước một việc gì mà việc ấy không xảy ra, ấy là tiên tri giả.

- I Giăng 4:1-4 hàm ý rằng tiên tri nào nhờ cậy một thần mà thần ấy không tôn kính Chúa Giê-xu Christ, ấy là tiên tri giả.

- II Phi-e-rơ 2:1-3 dạy rằng tiên tri nào có đời sống vô đạo đức, lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi, ấy là tiên tri giả.

Trong quá khứ, và ngay trong thời buổi hiện tại có rất nhiều tiên tri giả nổi lên ở khắp nơi. Có những tiên tri giả dẫn dụ người ta vào những niềm tin sai lạc, nghịch với chân lý Thánh Kinh. Có người khởi xướng những tôn giáo nghịch với Phúc Âm của Chúa. Thậm chí có những người dẫn tín hữu của mình vào chỗ chết. Những tiên tri chúng ta thường nghe thấy ở ngoài đời tuy không đối nghịch với Chúa, với chân lý của Ngài một cách tỏ tường, nhưng tất cả đều có ảnh hưởng tai hại đến niềm tin của con cái Chúa. Con dân Chúa cần tránh xa những "dịch vụ tiên tri" trên để không gặt lấy hậu quả tai hại cho nếp sống đạo của mình.

Khi có người giảng giải cho tôi thấy vì số mệnh, phong thủy..., nên tôi được may mắn, xui xẻo tôi cần phản ứng thế nào? Tại sao phản ứng đó là tốt nhất?

Lạy Chúa, xin giúp con, chỉ dạy con để con biết phân biệt thật và giả. Xin giúp con nhớ lời Ngài để chỉ tin cậy một mình Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net