Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tiên Tri Thật

Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:15-22

"Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một Đấng tiên tri như ta; các ngươi khá nghe theo Đấng ấy! (câu15).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ nơi nào Chúa chọn và lập các tiên tri? Tiên tri của Chúa có những đặc quyền nào? Điều gì giúp phân biệt được tiên tri giả, tiên tri thật? Chúng ta cần có thái độ nào đối với tiên tri của Chúa?

Ngoài đời có những tiên tri giả, chúng ta cần tránh xa. Trong nhà Chúa có những tiên tri thật, chúng ta cần lắng nghe và vâng lời họ. Chính Chúa đã hứa cùng con dân Ngài qua Môi-se rằng: Ngài sẽ dấy lên một tiên tri giống như Môi se để dạy dỗ, dẫn dắt con dân Ngài. Hôm nay chúng ta cùng suy gẫm những tiên tri trong Cựu Ước để biết họ là ai, công việc của họ là gì?

Xuất xứ của các tiên tri. Chức vụ tế lễ chỉ dành cho những người nam là con cháu A-rôn, thuộc chi phái Lê-vi, nhưng các tiên tri có nam lẫn nữ và xuất thân từ mọi thành phần, mọi chi phái trong dân Chúa. Có người là thầy tế lễ như Ê-xê-chi-ên, có người là người chăn chiên như A-mốt, có người là quan lại như Đa-ni-ên, có người thuộc dòng dõi hoàng tộc như Sô-phô-ni, có người là vua như Đa-vít.

Đối tượng phục vụ của các tiên tri là ai. Trước hết các tiên tri dạy dỗ những người đồng thời với họ. Đôi khi họ chỉ dạy dỗ một cá nhân như trường hợp Tiên tri Na-than cảnh cáo Vua Đa-vít, nhưng đa phần các tiên tri dạy dỗ các tập thể đông đảo, như một triều đình, hay dân chúng cả nước Do Thái. Có khi các tiên tri cũng dạy dỗ các nước lân bang. Tiên tri nổi tiếng Giô-na đã được Chúa sai phái sang Ni-ni-ve để dạy dân chúng và triều đình A-sy-ri. Trong thời Cựu Ước có rất nhiều tiên tri: Áp-ra-ham, Môi-se, Sa-mu-ên, Ê-li, Ê-li-sê, Na-than, v.v..., là những vị mà đa số con dân Chúa ngày nay đều biết.

Trong khi dạy dỗ người đương thời, nhiều sứ điệp của các vị tiên tri cũng có liên quan đến hậu thế. Trong trường hợp ấy Chúa cho các lời dạy của họ được ghi lại trong Kinh Thánh để dạy dỗ con dân Ngài trải qua các thời đại. Trong Cựu Ước, chúng ta có bốn sách đại tiên tri Ê-sai, Giê-rê-mi, Đa-ni-ên và Ê-xê-chi-ên và mười hai sách tiểu tiên tri.

Cách thức phục vụ của các tiên tri. Các tiên tri có những cách thức phục vụ khác nhau. Có vị làm nhiều dấu kỳ phép lạ như Ê-li và Ê-li-sê, có vị không làm phép lạ. Có vị chỉ nói, có vị viết lời dạy thành sách để đọc. Có người vừa nói vừa làm những công việc có tính cách biểu tượng để giúp người nghe chú ý, ghi nhớ sứ điệp họ dạy. Chẳng hạn như Tiên tri Ê-xê-chi-ên nằm nghiêng mình một bên nhiều ngày trước mô hình thành Giê-ru-sa-lem để làm biểu tượng rằng thành ấy sẽ bị vây nhiều năm (Ê-xê-chi-ên 4:4-7).

Đặc điểm chung của các tiên tri. Dù có xuất xứ khác nhau, đối tượng phục vụ khác, cách thức phục vụ khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung không phải là nói trước tương lai, nhưng nói đúng đắn ý muốn của Chúa. Từ "tiên tri" dễ khiến chúng ta hiểu lầm, vì tiên tri là biết trước. Tuy nhiên trọng tâm lời dạy các tiên tri của Chúa không phải là nói trước những gì sẽ xảy ra trong tương lai để thỏa mãn sự tò mò của người nghe, nhưng là nói rõ ý muốn của Chúa cho người nghe để họ biết mà đáp ứng phải lẽ. Tiên tri là những phát ngôn viên chính thức của Chúa. Họ nhận sứ điệp trực tiếp từ Chúa, qua lời phán trực tiếp, hay qua chiêm bao, qua khải tượng. Thường các tiên tri truyền ra lời cảnh cáo con dân Chúa về tội lỗi, sự nguội lạnh, giả hình của họ. Các tiên tri cho biết hậu quả tai hại của nếp sống đạo yếu kém đó để con dân Chúa biết ăn năn. Các tiên tri cũng truyền ra lời ca ngợi chúc tụng Chúa.

Chúng ta hãy đọc các lời tiên tri để được Chúa nhắc nhở chính mình, và để học biết tinh thần ca ngợi Chúa.

Tôi có thái độ nào với lời tiên tri của Chúa?

Lạy Chúa, có nhiều lời tiên tri của Ngài con chưa hiểu được, nên lắm lúc con thờ ơ, xin giúp con luôn nhớ Lời Ngài phán, Ngài sẽ làm ứng nghiệm, để con sống nghiêm chỉnh theo sự chỉ dạy của Ngài.

(c) 2024 svtk.net