Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Một Vị Tiên Tri Đặc Biệt

Lu-ca 3:1-19

"Thế thì hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn" (câu 8a).

Câu hỏi suy ngẫm: Phác họa bối cảnh chính trị trước khi nói đến Giăng Báp-tít và chức vụ của ông, bác sĩ Lu-ca muốn chúng ta nhận biết điều gì? Tại sao Giăng Báp-tít là vị tiên tri đặc biệt? Sứ điệp chính của ông là gì? Ông rao báo sứ điệp thế nào? Bạn rao báo sứ điệp của Chúa thế nào?

Lu-ca 3:1-2 liệt kê những yếu nhân chính trị thời xưa; nào là hoàng đế La Mã, nào là các quan tổng đốc, các thầy tế lễ, vv... Nếu là ngày nay, thì họ là những người mà các cơ quan ngôn luận như báo chí, truyền thanh, truyền hình hay đề cập đến. Lời nói và quy định của những người này ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người đương thời. Bước sang câu 3, Kinh Thánh nhắc đến một người mà có lẽ giới chính trị đương thời không mấy ai để ý. Nhưng trong cái nhìn của Chúa, trong chương trình của Ngài thì đây là một nhân vật đặc biệt. Một vị tiên tri rất đặc biệt của Chúa, ông Giăng Báp-tít.

Ông Giăng được hoài thai bởi một phép lạ. Cha mẹ ông hiếm muộn, nhưng Chúa đã nhậm lời cầu xin của ông bà và ban cho ông bà một người con khi ông bà đã cao tuổi. Một vị thiên sứ đã hiện ra và báo tin cho cha ông là ông Xa-cha-ri về sự ra đời của ông, nhưng ông Xa-cha-ri không tin và bị phạt phải câm không nói được trong một thời gian. Ông Giăng được đầy dẫy Thánh Linh từ trong lòng mẹ. Ông đã nhảy múa trong bụng mẹ khi bà Ma-ri, mẹ Chúa, đến thăm mẹ ông. Ngày ông sinh ra đời cha ông hết câm, rồi được đầy dẫy Thánh Linh và nói tiên tri. Cách ăn mặc, sinh sống của ông Giăng cũng rất đặc biệt. Ông mặc áo lông lạc đà, sống trong sa mạc, ăn châu chấu và mật ong rừng.

Điều đặc biệt đáng nói hơn hết là chức vụ của ông Giăng. Ông là người mở đường, người tiên phong cho Chúa. Trong vai trò ấy, ông đã chuẩn bị lòng dân bằng cách giảng dạy và kêu gọi dân chúng ăn năn, chịu phép báp-tem, chuẩn bị tiếp đón Đấng Cứu Thế. Ông cũng đã huấn luyện một số môn đồ và giới thiệu họ để trở thành các sứ đồ của Chúa. Chính ông cũng đã làm phép báp-tem cho Chúa, để giúp Chúa chính thức khởi đầu chức vụ công khai của Ngài.

Cuộc đời và chức vụ của ông Giăng cho chúng ta những gương sống đạo quý giá. Ông đã thẳng thắn cáo trách tội lỗi dân chúng và cả chính quyền. Ông trung tín mở đường cho Chúa, giới thiệu người đến với Chúa. Ông khiêm nhường tôn cao Chúa, ông không ganh tỵ khi thấy Chúa được dân chúng mến mộ hơn ông. Ông nói: "Ngài phải dấy lên, ta phải hạ xuống" (Giăng 3:30).

Cuộc đời của ông Giăng cũng cho chúng ta thấy sự nhân từ của Chúa. Chúng ta không hiểu vì sao một vị tiên tri trung thành như vậy lại phải bị giam cầm, và rồi bị giết một cách vô lý. Nhưng chúng ta có thể hiểu nỗi thất vọng khi ông thấy mình bị nạn lâu ngày, mà vẫn chưa thấy Chúa ra tay can thiệp giải cứu. Khi ở trong ngục, ông đã hoang mang nên mới sai môn đồ mình đến hỏi Chúa rằng Ngài có phải là Đấng phải đến, hay là dân chúng còn phải chờ Đấng khác (Lu-ca 7:19). Chúa không quở trách ông, nhưng Ngài thông cảm, an ủi ông. Chúa bảo các môn đồ của ông về thuật lại cho ông nghe những gì họ thấy Chúa đang làm.

Chúng ta có trung tín trong trách nhiệm mở đường chờ ngày Chúa trở lại không? Chúng ta có hạ mình để Chúa được tôn cao không? Chúng ta có biết rằng Chúa thông cảm với chúng ta trong nỗi thất vọng hoang mang của chúng ta không?

Lạy Chúa, dù phải trả giá bằng mạng sống mình thì tiên tri Giăng Báp-tít vẫn trung thành với chức vụ Chúa ban, xin giúp con ghi nhớ bài học này và luôn trung thành với Ngài.

(c) 2024 svtk.net