Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Vị Tiên Tri Từ Trời

Lu-ca 24:13-35

"Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách, rồi đến những ngày sau rốt này, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian" (Hê-bơ-rơ 1:1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng thời Chúa Giê-xu thường xưng Ngài là ai? Chức vụ tiên tri của Chúa Giê-xu khác với chức vụ tiên tri của những tiên tri khác thế nào? Bạn có thái độ, đáp ứng nào với vị tiên tri từ trời?

Ngày xưa, ba chức vụ thiêng liêng Chúa đặt để trong con dân Chúa là: thầy tế lễ, tiên tri và vua. Thầy tế lễ là những người thay mặt chúng dân đến ra mắt Chúa, dâng tế lễ và lời cầu nguyện lên Chúa. Vua là người thay quyền Chúa cai trị dân chúng. Còn tiên tri là những người thay Chúa dạy dỗ dân chúng. Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của chúng ta. Ngài đến trần gian và nhận lãnh cả ba chức vụ thiêng liêng trên với phẩm trật cao nhất. Ngài là Thầy Tế Lễ Đời Đời, Ngài dâng chính mình Ngài là của tế lễ chuộc tội cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:14). Ngài là Vua trên muôn vua, Ngài cai trị mỗi lòng chúng ta, và tương lai Ngài sẽ cai trị cả hoàn cầu. Ngài là tiên tri từ trời giãi bày Chúa Cha cho chúng ta.

Dân chúng thời bấy giờ có thể chưa tin rằng Chúa là vua, là thầy tế lễ đời đời, nhưng đa số đều công nhận Ngài là một đấng tiên tri có quyền phép (Lu-ca 24:19). Trong vai trò tiên tri, Chúa đã dạy dỗ lẽ thật cho chúng ta. Ngài giãi bày bản tính và ý muốn của Đức Chúa Cha cho nhân loại. "Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con Một trong lòng Cha, là Đấng giãi bày Cha cho chúng ta biết" (Giăng 1:18).

Chúa Giê-xu đã giãi bày Cha bằng lời dạy của Ngài. "rồi đến những ngày sau rốt này, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài’’ (Hê-bơ-rơ 1:2). Cho nên những lời dạy của Chúa Giê-xu có tính cách tối hậu, là tiêu chuẩn, là chân lý. Những gì nghịch lại lời dạy của Ngài đều là sai lầm.

Chúa cũng giãi bày Cha cho chúng ta bằng chính cách sống của Ngài. ‘’Ai đã thấy Ta tức là đã thấy Cha" (Giăng 14::9). Muốn biết Đức Chúa Trời yêu thương như thế nào, thông cảm như thế nào, tốt lành như thế nào, kiên nhẫn như thế nào, hiền lành như thế nào, nhu mì như thế nào, tha thứ như thế nào, thánh thiện như thế nào, hãy đến với Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là hiện thân của Đức Chúa Trời trong hình thể một người.

Có thể chúng ta đã biết các chân lý trên đây. Điều quan trọng là chúng ta đáp ứng ra sao. Chúa là vị tiên tri từ trời, giãi bày ý muốn của Cha cho chúng ta - Chúng ta có tin, có yêu mến lời Ngài, có vâng lời Ngài không? Chúng ta có nóng cháy khi nghe lời Ngài như hai môn đồ trên đường về Em-ma-út không? Hay chúng ta coi thường, dửng dưng trước lời Ngài. Xin Chúa giúp đỡ mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, Ngài đến để dạy con biết về ý muốn của Chúa Cha, xin giúp con hết lòng làm theo Lời Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net