Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tiên Tri trong Thời các Sứ Đồ

I Cô-rinh-tô 12:27-31

"Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh, thứ nhất là sứ đồ, thứ nhì là đấng tiên tri, thứ ba là thầy giáo, kế đến kẻ làm phép lạ, rồi kẻ được ơn chữa bịnh, cứu giúp, cai quản, nói các thứ tiếng" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phân đoạn Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô kể ra những ơn nào? Những ơn nào đặïc biệt dành cho người tin Chúa? Ơn nói tiên tri được Sứ đồ Phao-lô xếp hàng thứ hai, tại sao? Bạn thấy "ơn tiên tri"cần cho Hội Thánh ngày nay thế nào?

I Cô-rinh-tô 12 dạy về các ân tứ thiêng liêng, tức là các khả năng do Chúa Thánh Linh ban cho con cái Ngài để phục vụ Ngài trong Hội Thánh.

Trong các ân tứ này có những ân tứ có vẻ "tự nhiên"; như ơn cứu giúp, cai quản, thầy giáo, vv... Người bình thường, ngoài Chúa, chưa tin Chúa cũng có thể có các khả năng cai quản, giúp đỡ, dạy dỗ, v.v... Họ có được các khả năng trên do bẩm sinh hay do học hỏi tập luyện. Chúa Thánh Linh có thể dùng các khả năng sẵn có của chúng ta, hay ban cho chúng ta khả năng mới khi chúng ta tin nhận Chúa. Điều quan trọng là Ngài dùng các khả năng của chúng ta để làm thành công việc của Ngài, đem ơn cứu rỗi đến cho người thân, bạn bè, hàng xóm..., hay đem gây dựng đến cho con dân Ngài.

Các ơn như sứ đồ, tiên tri, làm phép lạ, chữa bệnh, nói các thứ tiếng, v.v... là những ơn siêu nhiên do Thánh Linh ban cho, sau khi chúng ta tin nhận Chúa. Không ai do bẩm sinh, hay nhờ học hỏi tập luyện mà có thể làm sứ đồ, nói tiên tri, làm phép lạ,... được. Người thực hiện các công tác ấy hoàn toàn nhờ cậy vào ơn và quyền phép của Chúa Thánh Linh.

I Cô-rinh-tô 12:28 cho chúng ta thấy thứ tự của các chức vụ trong các Hội Thánh thời các sứ đồ. Trong thời ấy, các sứ đồ là những người chịu trách nhiệm tổng quát nhiều Hội Thánh. Các sứ đồ đã nhờ ơn Chúa mà rao giảng Phúc Âm cho những nơi chưa có Hội Thánh. Các vị ấy thành lập Hội Thánh mới, cắt cử và huấn luyện nhân sự. Rồi họ giao phó Hội Thánh cho những vị lãnh đạo Hội Thánh tại địa phương để chăm sóc. Các vị sứ đồ lại tiếp tục đến các nơi khác mà mở Hội Thánh mới. Sau đó các sứ đồ trở lại thăm viếng, hay viết thư để nâng đỡ khích lệ các Hội Thánh họ đã lập. Các sứ đồ cũng giống như các giáo sĩ tiên phong ngày nay.

Các vị tiên tri là những người nhận lãnh sứ điệp trực tiếp từ Chúa mà truyền lại cho con dân Ngài. Có những vị tiên tri được Chúa cho thấy trước sự việc sẽ xảy đến. Ví dụ như A-ga-bút nói trước nạn đói (Công-vụ các Sứ-đồ 11:28). Nhưng phần lớn các lời tiên tri có tính cách gây dựng, khuyên bảo và yên ủi con dân Chúa (I Cô-rinh-tô 14:3). Có lẽ tất cả các sứ đồ đều có ơn tiên tri. Tuy nhiên, có những tiên tri không phải là sứ đồ. Nhiều vị tiên tri cũng đi lưu hành và phục vụ nhiều Hội Thánh. Các tiên tri cũng giống như những sứ giả phục hưng ngày nay. Tuy nhiên cũng có những con dân Chúa có ơn tiên tri và hình như chỉ phục vụ Chúa tại Hội Thánh địa phương mà thôi (I Cô-rinh-tô 14:29).

Trong thời các sứ đồ, các tiên tri rất được tôn trọng. Họ được xếp ở vị trí thứ hai sau các sứ đồ. Sứ đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa hãy "ao ước các sự ban cho thiêng liêng, nhất là sự ban cho nói tiên tri." Kẻ nói tiên tri gây dựng Hội Thánh, nên được tôn trọng hơn người nói tiếng lạ mà không thông giải (I Cô-rinh-tô 14:5). Phao-lô cũng khuyên con dân Chúa "chớ khinh dể các lời tiên tri" (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19).

Cảm ơn Chúa đã ban cho những ân tứ, những chức vụ khác nhau dùng để mở mang và gây dựng các Hội Thánh đầu tiên của Ngài, và từ các Hội Thánh ban đầu nhỏ bé ấy mà Phúc Âm của Chúa đã lan ra khắp thế giới và đến với mỗi chúng ta.

Được ơn nói tiên tri tôi sẽ sử dụng thế nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn gây dựng Hội Thánh Ngài, để cùng anh chị em trong Hội Thánh phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net