Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Mục Đích là Tình Yêu Thương

I Ti-mô-thê 1:1-11

"Mục đích của sự răn bảo, ấy là sự yêu thương, bởi lòng tinh sạch, lương tâm tốt và đức tin thật mà sinh ra" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ti-mô-thê ở lại Ê-phê-sô với tư cách gì và để làm gì? Mục đích của sự giảng dạy mà Phao-lô đề cập ở đây là gì? Vì sao việc giảng dạy luật pháp là tốt lành và cần thiết? "Đạo lành" là gì? Bạn có hết lòng thực thi và truyền bá "đạo lành" không?

Ti-mô-thê đang phục vụ Chúa với tư cách mục sư của Hội Thánh Ê-phê-sô. Ông là một thanh niên có lòng thương yêu, nhạy cảm và có ơn chăm sóc. Phao-lô luôn quan tâm đến chức vụ của Ti-mô-thê, ông viết thư tín này để khích lệ Ti-mô-thê và giúp vị mục sư trẻ thêm mạnh mẽ và quả quyết hơn trong chức vụ.

Theo Phao-lô, vấn đề mà Ti-mô-thê gặp phải ở đây là tình trạng giáo sư giả đang giảng dạy những giáo lý sai lầm. Những giáo lý này dẫn đến những tác hại là việc làm và lối sống của nhiều tín hữu không còn thể hiện được sự thánh khiết và yêu thương của Đức Chúa Trời. Vì thế Phao-lô nhấn mạnh rằng mục đích của sự giảng dạy được đề cập ở đây là tình yêu thương. Hay nói cách khác mục tiêu cao cả nhất của một tôn giáo thật là tình yêu vô kỷ phát xuất từ "lòng tinh sạch, lương tâm tốt và đức tin." Những tư tưởng ích kỷ sẽ bị xua tan nếu chúng ta hết lòng vâng giữ hai mạng lịnh lớn hơn hết mà Chúa Giê-xu đã truyền cho chúng ta (Ma-thi-ơ 22:37-40). Chúng ta chỉ có thể giữ cho lương tâm mình được tốt lành nếu tình yêu thương của Đức Chúa Trời luôn đầy dẫy trong lòng chúng ta. Tình yêu thương tha nhân bắt nguồn từ Đức Chúa Trời, tình yêu này chỉ tuôn đổ vào lòng chúng ta khi chúng ta được liên hiệp một cách mật thiết với Ngài trong đức tin.

Một mặt khác, theo Phao-lô việc giảng dạy thật cần thiết và tốt lành nhằm giúp tội nhân nhận thức được tiêu chuẩn thánh khiết và công bình của Đức Chúa Trời. "Đạo lành" chúng ta tin theo giúp chúng ta có một đời sống công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Nếu như có những vấn đề tội lỗi xảy ra trong Hội Thánh, mỗi người chúng ta cần phải xem xét lại xem chúng ta có thật sống đạo một cách ngay lành, trung tín hay không? Chúng ta có thật sự bước đi trước mặt Chúa với lương tâm không chỗ trách được, với đức tin chân thật và tình yêu thương của Đức Chúa Trời chan chứa trong lòng chúng ta không?

Là người sáng lập Hội Thánh Ê-phê-sô (Công-vụ các Sứ-đồ 19) và là cha đức tin của Ti-mô-thê, Phao-lô hết lòng mong muốn và quan tâm đến việc làm thế nào cho "con cái" của ông được lớn mạnh trong Chúa. Đây cũng là ước ao của tất cả những người đang ở trong vai trò lãnh đạo thuộc linh.

Qua bài học này tôi có nhận thức rằng việc giảng dạy và học tập Lời Chúa sẽ chưa đầy đủ nếu Lời Chúa chưa dẫn đến những hành động yêu thương mà Đức Chúa Trời mong muốn phải không?

Lạy Chúa, xin đầy dẫy con bởi Thánh Linh Ngài, và xin giúp con kính mến Ngài và yêu thương người khác hơn nữa.

(c) 2024 svtk.net