Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Người Phụ Nữ trong Hội Thánh

I Ti-mô-thê 2:8-15

"Ta cũng muốn rằng những người đàn bà ăn mặc một cách gọn ghẽ, lấy nết na và đức hạnh giồi mình, không dùng những tóc gióc, vàng, châu ngọc và áo quần quý giá, nhưng dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đàn bà tôn kính Chúa" (câu 1, 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý muốn của Phao-lô là gì (câu 9, 10)? Vì sao đàn bà không được phép cầm quyền trên đàn ông? Vai trò của người phụ nữ trong Hội Thánh của bạn như thế nào? Là phụ nữ, bạn nghĩ gì và hành xử thế nào nếu bạn được trao cho vai trò lãnh đạo hoặc giảng dạy trong Hội Thánh?

Cơ Đốc giáo luôn nâng cao vị trí của người nữ trong Hội Thánh. Người nữ trong Hội Thánh nên tạ ơn Đức Chúa Trời về những phước hạnh mà Ngài ban cho giới phụ nữ. Những lời khuyên dạy phụ nữ của Phao-lô ở đây rất tích cực. Tuy nhiên ông cũng cẩn thận nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của nam giới trong Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22, I Cô-rinh-tô 11:1-16). Nếu vai trò lãnh đạo này không được phụ nữ tôn trọng thì Hội Thánh địa phương sẽ sinh ra rối rắm.

Nguyên tắc nam giới lãnh đạo mà Phao-lô muốn nói đến ở đây dựa trên cơ sở giáo lý vững chắc. Đó là A-đam được dựng nên trước Ê-va và bà là người phụ giúp ông. Vai trò lãnh đạo của nam giới là tự nhiên, khi chúng ta vi phạm điều này thì sự xáo trộn không thể nào tránh khỏi. Hội Thánh Cô-rinh-tô trở nên xác thịt và rối rắm là vì phụ nữ đã tự đặt mình cao hơn nam giới. Một người vợ cầm quyền trong gia đình, gia đình đó sẽ thường xuyên sóng gió. Ở đây Phao-lô cũng nhắc nhở trách nhiệm của phụ nữ và nam giới đối với nhau. Là phụ nữ trong gia đình, nếu thấy người chồng có nhiệm vụ cần phải hoàn thành, người vợ phải hết lòng hỗ trợ chồng để hoàn tất trách nhiệm của họ trước mặt Chúa. Ngược lại người chồng cũng phải hết lòng quan tâm nâng đỡ vợ.

Người phụ nữ có thể giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng thuộc linh trong Hội Thánh qua lối sống bình dị, trong sạch, tận tụy, khiêm nhường và yên lặng của họ. Người phụ nữ được khích lệ học hỏi. Họ có thể học thần học và mọi điều liên quan đến đức tin, nhưng nên vâng phục và tránh cãi trả với người dạy họ. Trong văn hóa Do Thái và Hy Lạp thời bấy giờ dường như Phao-lô cấm phụ nữ giảng dạy trong Hội Thánh. Tuy nhiên, qui luật này chỉ có tính cách tạm thời thích ứng với hoàn cảnh, vì qua Ga-la-ti 3:28 Phao-lô cho biết trong Chúa Cứu Thế mọi người đều bình đẳng.

"Đẻ con" trong câu 15 có lẽ đề cập đến sự rủa sả trong Sáng-thế Ký 3:16. Theo ý của Phao-lô rất có thể một người phụ nữ nhân đức sẽ được bình an khi sinh nở.

Là một phụ nữ, làm thế nào tôi có thể góp phần một cách tích cực vào sự tăng trưởng thuộc linh của gia đình và Hội Thánh? Là một người đàn ông, làm thế nào để tôi phát huy được vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh, vừa có thể khích lệ và chăm lo cho phụ nữ trong Hội Thánh?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài về sự hiện diện của phụ nữ trong Hội Thánh, xin dạy cho con biết làm thế nào để khích lệ và chăm lo cho họ.

(c) 2024 svtk.net