Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nan Đề của Ha-ba-cúc

Ha-ba-cúc 1:1-17

"Kính lạy Đức Giê-hô-va! Tôi kêu van mà Ngài không nghe tôi cho đến chừng nào? Tôi vì cớ sự bạo ngược kêu van cùng Ngài, mà Ngài chẳng khứng giải cứu tôi! Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự gian ác, và Ngài nhìn xem sự ngang trái? Sự tàn hại bạo ngược ở trước mặt tôi; sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên" (câu 2,3).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ha-ba-cúc kêu van cùng Đức Chúa Trời? Thế giới của Ha-ba-cúc và thế giới của chúng ta có những điểm tương đồng nào? Có điều nào mà Ha-ba-cúc không hiểu và ông muốn Đức Chúa Trời giải thích? Theo bạn vì sao Đức Chúa Trời lại dùng dân Canh-đê để trừng phạt dân Ngài? Hiện bạn đang có điều trăn trở nào mà bạn muốn Đức Chúa Trời giúp bạn giải quyết không?

Nan đề của Tiên tri Ha-ba-cúc là một nan đề rất cổ xưa. Đây là nan đề của Gióp và của Thi-thiên 73. Tại sao kẻ ác lại thịnh vượng trong một thế giới mà Đức Chúa Trời thánh khiết và công bình đang tể trị? Trong thế giới đầy dẫy bạo lực và áp bức của Ha-ba-cúc, luật pháp trở nên bất lực trong việc bảo vệ người vô tội. Chúng ta sẽ nhận ra rất nhiều điểm tương đồng giữa thế giới của Ha-ba-cúc và thế giới của chúng ta khi chúng ta đồng cảm với Ha-ba-cúc và tỏ ra nhạy cảm hơn với những nan đề đang tràn ngập quanh chúng ta.

Câu hỏi của Ha-ba-cúc là tại sao Đức Chúa Trời lại yên lặng, không hành động khi sự bạo ngược, bất công và tội ác diễn ra nhan nhản trước mắt (câu 1:2-3; 3:9; 2:8, 17). Các tòa án được điều hành bởi những luật gia tham lam và những quan chức hung ác. Cả dân tộc Ít-ra-ên phải chịu đau khổ vì tội ác của nhà cầm quyền Ít-ra-ên. Trước tình trạng như thế, dường như Đức Chúa Trời không làm điều gì cả. Cùng với những nan đề ở bên trong là sự đe dọa của đế quốc Ba-by-lôn từ bên ngoài. Đức Chúa Trời đáp lời ông (câu 5-11) bằng cách nói rằng "Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dù có ai thuật lại cho các ngươi, các ngươi cũng không tin" (câu 7). Đức Chúa Trời phán "Này, Ta khiến người Canh-đê dấy lên, nó là một dân dữ tợn hung hăng, hay đi khắp đất đặng chiếm lấy những chỗ ở không thuộc về mình" (câu 6). Thật Đức Chúa Trời đang hành động trong thế giới của chúng ta nhưng chúng ta không nhận biết (Rô-ma 8:28; II Cô-rinh-tô 4:17).

Câu trả lời của Đức Chúa Trời trong các câu 5-11 chỉ tạo nên một nan đề mới cho Tiên tri Ha-ba-cúc. Ông không thể hiểu tại sao Đức Chúa Trời lại sử dụng một dân tộc hung ác như thế để trừng phạt Giu-đa là dân mà Ngài lựa chọn? Ông lập luận rằng thật dân Ngài đã phạm tội và đáng bị trừng phạt; nhưng người Canh-đê gian ác hơn dân Ngài. Thế thì dân đáng bị trừng phạt phải là người Canh-đê? Có thể nào Đức Chúa Trời thánh khiết lại có thể ngồi yên khi nhìn thấy dân Ngài bị bắt và bị giày đạp (câu 14-15). Nếu Ngài làm như thế thì người Canh-đê sẽ khoe khoang rằng thần của họ giúp họ chiến thắng và Giê-hô-va không phải là Đức Chúa Trời chân thật.

Không có gì sai khi Cơ Đốc nhân trăn trở vì những vấn nạn trong cuộc sống và tìm cách giải quyết. Đôi khi chúng ta cảm thấy dường như Đức Chúa Trời không quan tâm, dường như Ngài quên dân Ngài và giúp người ngoại đạo. Tuy nhiên, những người kinh nghiệm sự cứu rỗi của Ngài và nếm trải được tình yêu và sự chăm sóc của Ngài vẫn luôn hiểu rõ là Đức Chúa Trời không bao giờ quên con cái của Ngài.

Có khi nào tôi nhìn xem thế giới chung quanh và tự hỏi rằng Đức Chúa Trời ở đâu và Ngài đang làm gì không? Khi tôi lâm vào hoàn cảnh không thể nào chịu đựng nỗi, tôi có nghĩ rằng Đức Chúa Trời đã quên tôi không? Hãy nhớ rằng đường lối của Ngài không phải là đường lối của tôi (Ê-sai 55:8, 9). Đức Chúa Trời vẫn đang kiểm soát mọi sự và có một kế hoạch cho cuộc đời của tôi. Hãy tin cậy nơi Ngài.

Lạy Chúa, con không thể lý giải một cách thỏa đáng tại sao có quá nhiều tội lỗi và bất công đang diễn ra trong thế giới ngày nay, dù vậy xin Ngài giúp con cứ vững tin rằng Ngài đang hành động và đang nắm quyền tể trị thế giới này.

(c) 2024 svtk.net