Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đức Chúa Trời Đang Hành Động

Ha-ba-cúc 2:1-20

"Vì ngươi đã cướp nhiều nước, thì cả phần sót lại của các dân sẽ cướp ngươi, vì cớ huyết người ta, vì sự bạo ngược làm ra cho đất, cho thành, và cho hết thảy dân cư nó" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ha-ba-cúc làm gì nơi tháp canh (câu 1)? Đức Chúa Trời đáp lời ông như thế nào? Ở đây Đức Chúa Trời sử dụng công cụ nào để uốn nắn dân Ngài? Đức Chúa Trời uốn nắn bạn như thế nào? Vì sao thần tượng là hư không và không có giá trị?

Trước những điều mà không thể lý giải nỗi, thay vì trở thành một ngườøi vô thần hay theo thuyết bất khả tri, Ha-ba-cúc đã đi lên tháp canh để cầu nguyện, suy gẫm và chờ đợi Đức Chúa Trời. Ông tin rằng Ngài nghe thấy lời kêu van của ông và sẽ đáp lời ông. Thật Đức Chúa Trời đã đáp lời. Ngài phán với Ha-ba-cúc và với những người kêu cầu Ngài rằng "Ta có một kế hoạch. Ta sẽ hành động đúng thời điểm. Về phần người cứ kiên nhẫn chờ đợi." Nhẫn nại chờ đợi là cách chúng ta bày tỏ niềm tin của chúng ta nơi Đức Chúa Trời. Chờ đợi là một trong những chủ đề của Kinh Thánh (Thi-thiên 25:5; 27:4; 40:1; Ê-sai 40:31) và là một bài học khó cho chúng ta là những người đang sống trong một thời đại mà dường như mọi sự đều trở nên khẩn trương và ai cũng đòi hỏi phải có giải pháp tức thời.

Ngược lại với suy nghĩ của Ha-ba-cúc, Đức Chúa Trời đang thực hiện kế hoạch của Ngài, dù những công cụ mà Ngài sử dụng thật là khác thường. Ngài vẫn đang hiện hữu. Để thấy được điều này chúng ta cần có đức tin và khải tượng để nhìn thấy cánh tay quyền năng của Đức Chúa Trời đang hành động phía sau mọi biến cố đang xảy ra trên đất. Người Ba-by-lôn là một công cụ mà Đức Chúa Trời sử dụng để đem dân Ngài trở lại cùng Ngài. Nhưng điều này không có nghĩa là họ được toàn quyền hành động theo ý của họ (câu 9,12). Ba lần Đức Chúa Trời phán rằng "Khốn thay" cho Ba-by-lôn. Họ phải chịu trách nhiệm về sự kiêu ngạo, về bạo lực và sự hung ác của họ (câu 4,5; 6-13, 17).

Cuối cùng, Ha-ba-cúc đề cập đến sự dại dột của sự thờ lạy thần tượng. Thần tượng hư không và hoàn toàn không có giá trị vì không thể giải cứu người thờ lạy chúng (câu 18-20). Hiện có những thần tượng nào đang tác động đến những hệ thống giá trị của chúng ta và dẫn chúng ta xa lìa khỏi đức tin đem vào sự sống không? Nếu mục tiêu cuối cùng của chúng ta là tăng thêm quyền hành, tăng thêm lợi nhuận hay để chinh phục người khác vì lợi ích cá nhân thì đó là chúng ta đang thờ lạy thần tượng.

Có thần tuợng nào mà tôi phải trừ bỏ khỏi đời sống tôi và gia đình tôi không? Tôi có thường xuyên tìm cầu Đức Chúa Trời và chờ đợi Ngài đáp lời không?

Lạy Chúa, xin chỉ cho con thấy bất cứ thần tượng nào vẫn còn trong cuộc đời con. Xin giúp con cất bỏ và chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net