Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Vui Mừng trong Đức Giê-hô-va

Ha-ba-cúc 3:1-19

"Tôi sẽ vui mừng trong Đức Giê-hô-va. Tôi sẽ hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi. Đức Giê-hô-va là Chúa, là sức mạnh của tôi. Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu, khiến tôi đi trên các nơi cao của mình" (câu 18, 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi cầu nguyện và suy gẫm, Ha-ba-cúc làm gì? Điều gì khiến cho ông vui mừng? Ha-ba-cúc tuyên xưng đức tin của ông như thế nào (câu 17-19)? Bạn học được gì từ cách giải quyết nan đề của Ha-ba-cúc?

Sau khi cầu nguyện và suy gẫm, Ha-ba-cúc ngợi khen Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta cầu nguyện và lắng nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời như Ha-ba-cúc, Ngài sẽ khiến chúng ta hát vui mừng thay vì than thở hay lằm bằm.

Trong lời cầu nguyện, Ha-ba-cúc chỉ đơn sơ cầu xin Đức Chúa Trời tể trị mãi mãi. Ông biết rằng sẽ có sự thạnh nộ và phán xét, nhưng ông khẩn xin sự nhân từ của Ngài. Sau đó nhà tiên tri suy gẫm về quyền năng và sự tể trị của Chúa. Ông ôn lại lịch sử của Ít-ra-ên và những công việc quyền năng mà Đức Chúa Trời đã làm. Dù bài thơ của Ha-ba-cúc không bao gồm tất cả những sự kiện đặc biệt đã xảy ra trong lịch sử Ít-ra-ên, nhưng qua đó chúng ta có thể thấy rằng Đức Chúa Trời là Đấng đã hành động trong quá khứ, Ngài cũng sẽ hành động trong hiện tại cũng như tương lai. Ha-ba-cúc tin rằng Đức Chúa Trời có thể làm cho đồi núi tan tác, quân Canh Đê cũng sẽ tan tác y như thế và chắc chắn Ngài sẽ "đi ra đặng cứu dân mình" (câu 13).

Từ câu 17 đến 19, tác giả ngợi khen Đức Chúa Trời. Đây là một trong những câu nói dùng để tuyên xưng đức tin hay nhất trong Kinh Thánh. Ha-ba-cúc biết rằng Đức Chúa Trời sẽ ban cho ông sức mạnh để vượt qua thử thách trước mặt khi nói rằng "Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu, khiến tôi đi trên các nơi cao của mình" (câu 19). Bởi đức tin Ha-ba-cúc có thể nhìn xuyên qua đám sương mù và lấy làm ngạc nhiên về chương trình của Đức Chúa Trời.

Cuối cùng, qua Ha-ba-cúc chúng ta học được cách giải quyết những nan đề trong cuộc sống. Trước hết, chúng ta can đảm chấp nhận nan đề, không tránh né. Kế đến, trình cho Đức Chúa Trời nan đề mà chúng ta đang đối diện. Sau đó kiên nhẫn chờ đợi trong yên lặng và dành thời gian để suy gẫm Lời Đức Chúa Trời. Sau cùng, khi Ngài phán thì hãy yên lặng lắng nghe. Đừng bao giờ tìm cách trốn khỏi những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, Đức Chúa Trời có thể sử dụng những khó khăn để làm cho đức tin của chúng ta càng thêm vững mạnh.

Trong quá khứ tôi gặp phải những khó khăn nào? Khó khăn tôi đang đối diện trong hiện tại là gì? Tôi sẽ đối phó như thế nào?

Lạy Chúa, con luôn tin rằng Ngài đang hiện diện và giúp con vuợt qua từng thử thách mà con gặp phải trong đời.

(c) 2024 svtk.net