Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ngày của Sự Thạnh Nộ

Sô-phô-ni 1:14-18

"Ngày lớn của Đức Giê-hô-va đã gần, đã gần rồi... Ngày ấy là ngày thạnh nộ, ngày hoạn nạn và buồn rầu, ngày hủy phá và hoang vu, ngày tối tăm và mờ mịt, ngày mây và sương mù..." (câu 14, 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ngày lớn của Đức Giê-hô-va sẽ đến như thế nào? Những biến cố nào sẽ xảy ra trong ngày này? Hình ảnh "giặc nghịch cùng các thành bền vững" (câu 16) và "cả đất này bị lửa Ngài thiêu đốt" (câu 18) nói lên điều gì? Bạn cảm nhận thế nào về sự mô tả của tác giả về "ngày của Đức Giê-hô-va"? Bạn có thật sự được tỉnh thức về những lời cảnh cáo của Sô-phô-ni để chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại của Chúa Giê-xu không?

Đức Chúa Trời đã kêu gọi dân Ngài "hãy nín lặng" (câu 7), giờ đây Ngài kêu gọi họ lắng nghe. Ngày của Đức Giê-hô-va rất gần, đến nỗi họ có thể nghe thấy. Nhưng ngày này là ngày như thế nào?

Đó là ngày mà Đức Giê-hô-va sẽ đến với sự thạnh nộ. Ngày này đến với tiếng động khởi đầu cho sự hoạn nạn, buồn rầu, hủy phá và hoang vu (câu 15). Sô-phô-ni tiên tri rằng trong ngày của Đức Giê-hô-va, các thành bền vững sẽ sụp đổ bởi quân thù. Lời tiên tri của ông ứng nghiệm 40 năm sau đó: vào năm 606 T.C, người Ba-by-lôn đã xâm chiếm Ít-ra-ên và vào năm 586 T.C. thành Giê-ru-sa-lem bị hủy phá. Tiếng kêu lớn của đạo quân xâm lược vang từ cửa cá, rồi sau đó đi đến tận đỉnh núi Si-ôn. Cư dân trong thành Giê-ru-sa-lem, một phần chết vì gươm và phần còn lại phải sống kiếp lưu đày.

Ngày thăm phạt Ít-ra-ên và Thành Thánh chỉ là hình bóng ngày lớn hơn và kinh khủng hơn chưa xảy đến. Sô-phô-ni đã mượn ngôn ngữ trong Sáng-thế Ký như "ngày tối tăm và mờ mịt" hoặc "ngày mây và sương mù" (câu 15) để mô tả hình ảnh của ngày lớn và đáng sợ hơn này. Trong ngày này cả thế giới sẽ bùng cháy trong lửa (câu 18) rồi ánh sáng biến mất và một lần nữa sự tối tăm bao phủ địa cầu. Trong ngày này, kẻ giàu lẫn người nghèo sẽ chịu đau khổ và bạc vàng hay tiền của không thể cứu được họ.

Giống như nhiều người trong thời Sô-phô-ni, ngày nay nhiều người tin "Đức Giê-hô-va sẽ chẳng xuống phước cũng chẳng xuống họa" (câu 13). Là những người thuộc về Đức Chúa Trời chúng ta đừng bao giờ nghĩ như họ, nhưng hãy lắng nghe và nhìn xem những gì mà Đức Chúa Trời đã làm cho nhân loại vào thời kỳ Nô-ê và cho người Ít-ra-ên vào thời của Sô-phô-ni để tỉnh thức. Chúng ta có thể đọc thêm I Phi-e-rơ 3: 10-13 để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày này.

Sự hiểu biết về ngày của Đức Giê-hô-va qua Lời Ngài có giúp tôi sống khác hơn và tỉnh thức để chờ đợi ngày trở lại của Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, ngày của Chúa thật là đáng sợ, chỉ trong dòng huyết Chúa Giê-xu con mới đứng vững được trong ngày ấy, xin cứu con và giúp con.

(c) 2024 svtk.net