Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Sự Đoán Phạt Đến Từ Mọi Phía

Sô-phô-ni 2:1-15

"Hỡi các ngươi là mọi kẻ nhu mì của đất, làm theo mạng lịnh của Chúa, hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va, tìm kiếm sự công bình, tìm kiếm sự nhu mì, hoặc giả các ngươi sẽ được giấu kín trong ngày thạnh nộ của Đức Giê-hô-va" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi giáng sự thạnh nộ của Ngài, Đức Chúa Trời cảnh cáo dân Ngài thế nào? Ngài truyền cho họ những mạng lịnh nào? Bạn thực hiện mạng lịnh này như thế nào? Bạn học được gì từ việc các dân tộc chung quanh Ít-ra-ên bị hủy diệt?

Trong tình trạng thật cấp bách khi mà sự đoán phạt dân Ngài gần kề, ba lần Đức Chúa Trời cảnh cáo dân Ngài phải hành động "trước khi" sự thạnh nộ của Ngài đổ xuống trên họ (câu 2). Lời cảnh cáo này được kết hợp bởi một mạng lịnh gồm ba phần nếu dân Ngài vâng theo, họ sẽ thoát khỏi sự thạnh nộ của Ngài. Họ phải tìm kiếm Đức Chúa Trời, tìm kiếm sự công bình và tìm kiếm sự khiêm nhường (câu 3). Chỉ khi họ làm như thế họ mới có thể tìm được nơi trú ẩn an toàn trong cơn giông bão sắp kéo đến từ mọi hướng.

Sự đoán phạt giờ đây được thông báo sẽ đổ xuống trên các dân tộc khác ở chung quanh Ít-ra-ên. Thứ nhất, nhà tiên tri nhìn về phía tây nơi Phi-li-tin tọa lạc, bởi Lời của Đức Giê-hô-va nghịch lại Phi-li-tin, nên cư dân bị quét sạch khỏi khu vực này (câu 4-7) và nơi này trở nên nơi cư ngụ cho dân còn sót lại của Ít-ra-ên (câu 7). Đây là niềm hy vọng cho những người còn sống sót sau khi bị lưu đày. Thứ hai, tiếng của sự đoán phạt vang lên từ phía đông chống lại Mô-áp và Am-môn là dòng dõi của Lót (câu 8-11). Hai dân tộc này sẽ kinh nghiệm được thế nào là sự đoán phạt trên Sô-đôm và Gô-mô-rơ mà tổ phụ của họ đã trải qua (câu 9). Khi đó sự thờ phượng tà thần sẽ được thay thế bằng sự thờ phượng Đức Chúa Trời chân thật (câu 11). Thứ ba, tiếp theo sự đoán phạt xoay sang hướng nam chống lại Ê-thi-ô-pi (câu 12). Cuối cùng, sự đoán phạt chuyển về hướng bắc. Cánh tay của Đức Giê-hô-va sẽ giáng sự hủy diệt trên A-sy-ri. Ni-ni-ve kiêu ngạo từng nói rằng "Ta đây, ngoài ta không còn ai hết!" Thế nhưng Ni-ni-ve trở nên điêu tàn, hoang phế (câu 13-15).

Tóm lại, Đức Chúa Trời đứng ở Giê-ru-sa-lem nhìn ra bốn hướng của trái đất để công bố sự đoán phạt trên các dân tộc. Tuy ở giữa sự đoán phạt, dân Ngài vẫn không tuyệt vọng. Giu-đa được cảnh cáo qua việc nhìn thấy sự hủy diệt giáng trên các dân tộc khác (câu 1-3). Những người khiêm nhường (câu 3) lưu ý đến lời cảnh cáo sẽ được ở giữa dân còn sót lại và kinh nghiệm được sự chăm sóc, giữ gìn của Đức Chúa Trời (câu 7).

Lời cảnh cáo đối với Ít-ra-ên cũng là lời cảnh cáo đối với tôi. Tôi có đi trên con đường mà các dân tộc bị Đức Chúa Trời hủy diệt đã từng đi không?

Lạy Chúa, Ngài là quan án của toàn thế gian. Xin giúp con hết lòng tìm kiếm Ngài, sống công chính và bước đi trong sự khiêm nhường để có thể đứng nỗi trong ngày đoán xét.

(c) 2024 svtk.net