Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ơn của Chúa

Sô-phô-ni 3:1-13

"Ta sẽ để sót lại ở giữa ngươi một dân khốn cùng nghèo thiếu, nó sẽ ẩn náu trong danh Đức Giê-hô-va" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: "Thành" được nói đến trong câu 1 là thành nào? Các quan trưởng, tiên tri và thầy tế lễ của thành này là những người như thế nào? Sô-phô-ni kết thúc sứ điệp của ông ra sao? Sứ điệp này cho chúng ta biết gì về tương lai của dân Đức Chúa Trời? Sứ điệp này đem lại cho bạn niềm hy vọng nào?

Sau khi nghe Sô-phô-ni công bố về sự đoán phạt trên các dân tộc khác, người Ít-ra-ên bắt đầu cảm thấy yên tâm. Họ nghĩ rằng họ sẽ được miễn trừ khỏi sự đoán phạt, bởi vì Ni-ni-ve nằm trong danh sách cuối cùng của các dân tộc ngoại bang bị hủy diệt. Ngay cả trong câu 3:1, thính giả của Sô-phô-ni có thể lầm tưởng "thành bạn nghịch và ô uế" là Ni-ni-ve. Chỉ khi những đặc điểm của thành này được nhà tiên tri nêu lên họ mới nhận biết rõ là thành Giê-ru-sa-lem và chính họ là dân tộc bị đoán phạt cuối cùng.

Vì sao thủ đô của Ít-ra-ên lại trở thành nơi ô uế và chống nghịch Đức Chúa Trời? Dù Đức Chúa Trời là Chúa của Ít-ra-ên nhưng họ không tin kính Ngài (câu 1). Lãnh đạo dân chúngï cũng như tôn giáo của Ít-ra-ên là những kẻ tham ăn, các tiên tri là những kẻ kiêu ngạo và các thầy tế lễ là những kẻ phàm tục (câu 3, 4). Bức tranh toàn cảnh về Giê-ru-sa-lem là bức tranh mô tả về sự suy thoái thuộc linh trầm trọng của dân Ít-ra-ên. Dù Đức Chúa Trời công bình ở giữa họ nhưng họ lại là những kẻ bất nghĩa (câu 5). Đức Chúa Trời mong khi thấy những thảm họa trút xuống trên các dân tộc chung quanh (câu 6) dân Ngài sẽ nhìn thấy và "lắng nghe" Ngài để được tha thứ, nhưng trái lại họ không chịu sửa đổi và tiếp tục sống bại hoại (câu 7).

Sô-phô-ni đột ngột kết thúc sứ điệp của ông bằng một lời hứa quan trọng của Đức Chúa Trời: Một ngày kia Ngài sẽ hội hiệp dân Ngài, đoán phạt các dân tộc ngoại bang và đem Ít-ra-ên trở về xứ sở của họ. Câu 8 có thể nói về trận chiến Ha-ma-ghê-đôn. Khi đó mọi dân tộc hiệp lại với nhau để chống lại Ít-ra-ên (Khải-huyền 16:16). Đấng Christ sẽ trở lại xét đoán các dân và sẽ gom những người Do Thái tản lạc lại, làm sạch tội lỗi của họ. Sau đó Ngài sẽ thiết lập Vương Quốc của Ngài và trị vì trên ngôi của Đa-vít tại Giê-ru-sa-lem (xem Xa-cha-ri 12-13).

Sứ điệp của Sô-phô-ni không phải là sứ điệp của sự bình an, dù vậy qua sứ điệp này chúng ta thấy được niềm hy vọng và tương lai tươi sáng cho dân Ngài và những người kính sợ Ngài. Tôi có thấy như thế không? Tôi có tin vào tương lai tươi sáng là được cùng Ngài đồng trị trong nước của Ngài không?

Lạy Chúa, Ngài thật nhân từ đối với dân Ngài và Ngài cũng thật thành tín trong tất cả các lời hứa của Ngài. Xin giúp con tin cậy nơi Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net