Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đỉnh Cao của Sự Ngợi Khen

Sô-phô-ni 3:14-20

"Đức Giê-hô-va đã trừ bỏ sự phán xét ngươi, khiến kẻ thù nghịch cách xa ngươi; Vua của Ít-ra-ên, tức là Đức Giê-hô-va, ở giữa ngươi, ngươi sẽ không gặp tai vạ nữa" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo dân Ngài làm gì (câu 14)? Vì sao? Ai là những người được Đức Chúa Trời nhóm lại? Khi thuộc về Chúa Giê-xu và được ở trong Ngài, bạn kinh nghiệm được những phước hạnh lớn lao nào? Ai là người mà bạn san sẻ những kinh nghiệm và những phước hạnh này hôm nay?

Lời tiên tri đầy dẫy những lời cảnh cáo nghiêm khắc giờ đây kết thúc bằng những lời ngợi khen Đức Chúa Trời. Trước đó Ngài bảo dân Ngài hãy nín lặng và lắng nghe, giờ đây Ngài bảo dân Ngài hãy hát, hãy cất tiếng reo mừng (câu 14). Họ vui mừng vì những điều Đức Chúa Trời làm sau khi sự đoán phạt kết thúc.

Người Ít-ra-ên kêu lớn tiếng trong sự vui thích bởi vì Đức Chúa Trời đã cất sự thịnh nộ của Ngài và xưng công chính cho dân Ngài. Ngài là Đấng thực hiện những công việc quyền năng vì cớ dân Ngài. Ngài giải cứu họ khỏi sự đoán phạt và đẩy lùi kẻ thù của họ (câu 15). Ngài vui mừng ở giữa dân Ngài và dùng cánh tay quyền năng Ngài để giải cứu họ (câu 17). Ngài làm tất cả những điều này để khiến cho những người tiếp nhận ân sủng Ngài có thể ca hát, vui mừng thay vì than thở và buồn rầu.

Những phước hạnh mà Sô-phô-ni công bố, được Chúa Giê-xu ban cho những ai tin đến Danh Ngài. Đức Chúa Trời ở giữa con cái Ngài (câu 15) qua Con Ngài là Chúa Giê-xu (Giăng 1:14). Sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời được cất khỏi những người thuộc về Ngài bởi vì họ được sinh lại bởi Đấng Christ (Rô-ma 3:23-25). Sự sợ hãi không còn nữa bởi vì Chúa Giê-xu luôn ở cùng những người thuộc về Ngài (Rô-ma 8:33, 34). Đây là kinh nghiệm của những người thật ở trong Chúa Giê-xu và Ngài ởû trong họ. Chính Phúc Âm khi đến với mọi người ở trên đất sẽ đem họ trở về nhà của họ (câu 20). Khi sự đoán phạt đã qua rồi và việc nhóm họp con cái của Đức Chúa Trời đã hoàn tất, những người trung tín sẽ ca tụng Chiên Con Thánh đang ngự trên ngôi Ngài (Khải-huyền 5:13).

Những lời tiên tri của Sô-phô-ni đi từ chỗ đoán phạt (câu 1:2, 3) đến chỗ hình thành một dân đặc biệt (câu 20). Đây là những người trung tín đã vượt qua sự đoán phạt bởi ân sủng của Đức Chúa Trời. Chúng ta là những người nhận được đặc ân lớn của Đức Chúa Trời để được thuộc về dân đặc biệt này. Tôi có nhận thức được điều này với lòng biết ơn sâu xa không? Trong sự an ninh của Đấng Christ ban cho, tôi có quan tâm đến những lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời và ăn năn chờ đợi sự trở lại của Ngài không?

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài về ơn cứu chuộc Ngài dành cho dân Ngài. Xin giúp con luôn ngợi khen Ngài trong sự vui mừng, trông đợïi sự trở lại của Ngài.

(c) 2024 svtk.net