Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Dạy Muôn Dân

Ma-thi-ơ 28:16-20

"Vậy hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi" (câu 18-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Đại Mạng Lịnh Chúa truyền có những điều quan trọng nào? Theo bạn từ "dạy" (câu 19) có ý nghĩa nào? Bạn áp dụng ý nghĩa này vào đời sống hằng ngày thế nào? Điều nào giúp bạn vững tin khi thực hiện Đại Mạng Lịnh của Chúa? Bạn có trung tín thực hiện mạng lịnh Chúa truyền hay không? Như thế nào?

Một Hội Thánh phát triển luôn bao gồm những thành viên tận hiến trong việc dạy dỗ, ban cho và phục vụ. "Dạy dỗ" là động từ quan trọng và cũng là công việc quan trọng liên quan đến mục tiêu tổng hợp trong Đại Mạng Lịnh mà Chúa Giê-xu truyền cho các môn đồ.

Động từ "dạy dỗ" (câu 19), được dịch từ Hy Lạp matheteuo, có nghĩa đen là "làm cho một người trở thành môn đệ." Vì thế câu "dạy dỗ muôn dân" có nghĩa là "làm cho muôn dân thành môn đệ Ta." Dù việc truyền bá Phúc Âm hay môn đệ hóa muôn dân diễn ra ở mức độ cá nhân hay ở quy mô rộng lớn như thế nào đi nữa, công việc mà chúng ta cần quan tâm là giúp cho người nghe đi đến quyết định tiếp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa của họ. Tự bản thân người nghe phải quyết định tin theo Chúa Giê-xu, rồi họ theo Ngài đến với Hội Thánh qua lễ báp-tem, theo Ngài trong sự phục vụ và theo Ngài trong sự thánh khiết với sự giúp đỡ của chúng ta.

Động từ "dạy" (câu 20) được dịch từ chữ didaskontes, có nghĩa là truyền kiến thức. Để những người mới tin nhận Chúa Giê-xu có thể trở thành một thành viên mạnh mẽ của Hội Thánh tăng trưởng, họ cần được dạy Lời Đức Chúa Trời để vâng theo các mạng lịnh của Ngài và được tăng trưởng về phần thuộc linh. Công việc truyền dạy những kiến thức thuộc linh để nuôi dưỡng tâm linh của các tân tín hữu, cho đến khi họ trưởng thành là một công việc lâu dài. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì và sự phối hợp chặt chẽ của rất nhiều người với nhiều hình thức khác nhau. Những hình thức này rất đa dạng, có thể là chia sẻ những kinh nghiệm thuộc linh, thảo luận về đức tin Cơ Đốc trong bối cảnh thân mật để tân tín hữu không ngại ngùng, hay những giờ học giáo lý báp-tem, học Lời Chúa trong các lớp tăng trưởng và các lớp Trường Chúa Nhật.

Tôi dự phần như thế nào trong công việc "khiến cho muôn dân trở thành môn đệ của Đấng Christ"? Tôi đang ở vị trí nào trong việc giúp đỡ cho các tân tín hữu trưởng thành về mặt thuộc linh?

Lạy Chúa, xin giúp con mạnh dạn, tích cực đi ra, rao truyền Phúc Âm của Ngài, giúp những người khác trở nên môn đồ Ngài.

(c) 2024 svtk.net