Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Hủy Diệt Dòng Dõi Hung Ác

Sáng-thế Ký 6:1-22

"Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế giới thời Nô-ê như thế nào? Nô-ê là người như thế nào? Đức Chúa Trời giao phó công việc gì cho ông? Những điểm nào nổi bật trong đời sống Nô-ê khi ông sống giữa dòng dõi hung ác? Thế giới ngày nay như thế nào? Đức Chúa Trời kêu gọi bạn sống như thế nào và làm gì trong xã hội của bạn?

Câu gốc hôm nay cho thấy lý do tại sao Đức Chúa Trời hủy diệt loài người vào thời Nô-ê. Ngài cũng sẽ đoán phạt thế giới bởi vì tội thờ hình tượng và gian dâm. Một ngày kia thình lình Đức Chúa Trời sẽ quét sạch những kẻ ác khi Ngài thiết lập vương quốc của Ngài trên đất (Ma-thi-ơ 24:36-39).

Mở đầu chương 6, chúng ta thấy dân số gia tăng đồng thời với sự gia tăng của tội lỗi vì con người chỉ làm "vừa lòng mình" (câu 2), và "các ý tưởng lòng họ chỉ là xấu luôn" (câu 5). Kinh Thánh mô tả thế giới thời đó là thế giới "bại hoại", không phương cứu chữa, và sự bại hoại của con người đưa đất đến tình trạng "đầy dẫy sự hung hăng" (câu 13). Đức Chúa Trời quyết định: "Ta sẽ hủy diệt" (câu 7).

Trong sự thánh khiết và công bình, Đức Chúa Trời không thể không tuyên án phạt thế giới bại hoại. Tuy nhiên ân sủng của Chúa luôn dư dật nên "Nô-ê được ơn trước mặt Chúa Hằng Hữu" (câu 8).

Trong bài học hôm qua, Hê-nóc là một ngoại lệ, vì ông không chết nhưng "đồng đi cùng Đức Chúa Trời." Trong bài học hôm nay, Nô-ê và gia đình ông là một ngoại lệ, vì họ không chết bởi nước lụt, nhưng cùng đồng hành với Đức Chúa Trời trên chiếc thuyền gỗ khổng lồ với nhiều sinh vật sống để rồi sau đó bắt đầu một đời sống mới sau nước lụt. Vì sao Chúa ban sự giải cứu cho Nô-ê và gia đình khi truyền lệnh cho ông đóng tàu (câu 14-16)? Vì ông là người được ơn trước mặt Đức Chúa Trời (câu 8). Câu 9 mô tả ông là người công bình, trọn vẹn và "đồng đi cùng Đức Chúa Trời." Vì những điểm này mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông bước vào chức vụ rao giảng và đóng tàu trong suốt hơn một trăm năm và ông trung thành đáp ứng sự kêu gọi của Chúa.

Nô-ê đã đồng đi cùng Đức Chúa Trời như Hê-nóc, bởi đó ông được Đức Chúa Trời ban ơn, sử dụng và thoát khỏi hoạn nạn lớn. Những người công bình, trọn vẹn và luôn gần gũi với Đức Chúa Trời cũng sẽ như vậy.

Giữa xã hội bại hoại ngày nay Đức Chúa Trời thấy tôi là người thế nào?

Lạy Chúa, xin ban ơn cho con, cho con được mạnh mẽ bởi Lời Ngài và xin Ngài đồng đi với con hôm nay.

(c) 2024 svtk.net