Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Dọn Đường Cho Chúa

Lu-ca 3:1-20

"Như lời đã chép trong sách đấng Tiên tri Ê-sai rằng: Có tiếng kêu la trong đồng vắng: hãy dọn đường Chúa, ban bằng các nẻo Ngài" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Giăng thi hành chức vụ ở đâu? Công việc của ông là gì? Giăng giảng dạy phép báp-tem nào? Ý nghĩa của phép báp-tem này là gì? Ông kêu gọi mọi người làm gì? Có điều nào bạn học được từ bài học này mà có thể ứng dụng ngay cho đời sống của bạn không? Điều đó là điều gì?

Từ nơi đồng vắng Chúa kêu gọi Giăng bắt đầu chức vụ giảng dạy. Người Ít-ra-ên có thể được ví như một đồng vắng thuộc linh. Lời giảng của ông tấn công trực tiếp vào tội lỗi của dân chúngï. Cách giảng nhằm tấn công trực diện vào tội lỗi của một ai đó hoặc một nhóm người nào đó thường không phải là cách mà Hội Thánh ngày nay áp dụng. Tuy nhiên khi tội lỗi không dừng lại mà có nguy cơ tràn lan làm ảnh hưởng đến Hội Thánh nói chung, người chăn bầy hay người giảng cần dùng cách này để ngăn chận tội lỗi: kêu gọi ăn năn.

Giăng mô tả ông là một nông gia đang canh giữ không để cho những con rắn thoát khỏi đồng cỏ đang bị đốt cháy cùng với những cây không sinh trái mà ông đã chặt bỏ. Tội lỗi cần phải bị tiêu trừ tận gốc rễ một cách không nhân nhượng. Giăng kêu gọi mọi người ăn năn. Con đường duy nhất để thoát khỏi sự đoán phạt là từ bỏ tội lỗi, ăn năn và tiếp nhận Đấng Christ. Chẳng những ông giảng cho những đoàn dân đông tìm đến với ông, mà ông còn dành thời gian khuyên bảo từng người và chuẩn bị cho họ chịu lễ báp-tem và có được một đời sống mới trong đức tin. Dành thời gian để tiếp cận từng tín hữu yếu đuối để khuyên bảo và kêu gọi họ ăn năn là một việc làm không thể lơ là của những người chăn bầy tận tụy. Tôi có nhận thức rằng công việc khuyên bảo và kêu gọi ăn năn không những là công việc của các đầy tớ Đức Chúa Trời mà còn là công việc của chính tôi không?

Ông cũng khuyên họ sống rộng lượng và san sẻ những gì họ có cho người khác (Công-vụ các Sứ-đồ 2:44-45; 4:32-37). Đối với những người thâu thuế và các chiến binh, ông không công kích họ nhưng chỉ khuyên họ phải sống lương thiện và đừng làm tổn hại đến người khác. Họ có thể tiếp tục công việc của họ và phục vụ Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, nhiệm vụ khuyên bảo người khác ăn năn không dễ dàng bởi vì không phải ai cũng sẵn lòng nghe lời khuyên bảo và xây bỏ tội lỗi. Bằng chứng là khi Giăng khuyên Hê-rốt không được phạm tội (lấy vợ của em), chẳng những Hê-rốt không nghe mà còn bắt giam Giăng vào ngục thất. Tuy nhiên, sự phán xét đã gần kề (câu 9). Giăng không hề nói ngoa bởi vì chỉ trong vòng một thế hệ, Giê-ru-sa-lem đã bị quân thù bao vây và triệt hạ. Tuy được dân chúng tôn trọng, yêu thương, nhưng Giăng biết rõ chỗ đứng của người dọn đường cho Chúa, nên ông luôn tìm cách giới thiệu: "Đấng quyền phép hơn ta sẽ đến, ta không đáng mở dây giày Ngàøi. Chính Ngài sẽ làm báp-tem cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa."

Là người dọn đường cho ngày Chúa tái lâm, tôi thực hiện công tác thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con sống trong sạch trong chỗ mà Ngài đang đặt để con và giúp con hết lòng phục vụ Ngài và tha nhân.

(c) 2024 svtk.net